Đường dẫn truy cập

Vòng đầu phiên điều trần để bổ nhiệm thẩm phán Alito vào tối cao pháp viện


Ông Samuel Alito, người được tổng thống Bush đề cử vào chức thẩm phán Tối cao Pháp viện, đang chuẩn bị cho vòng chất vấn đầu tiên của quá trình phê chuẩn tại cuộc điều trần ở Thượng viện hôm nay.

Theo dự liệu, vị thẩm phán tòa thượng thẩm liên bang có chủ trương bảo thủ này sẽ gặp phải những câu hỏi gay go do các thượng nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ đặt ra về các vấn đề như phá thai, quyền riêng tư, và quyền hành của tổng thống.

Ngày hôm qua, trong phần phát biểu vòng đầu của phiên điều trần, thượng nghị sĩ Edward Kennedy nói rằng ông rất đỗi bất an khi biết rằng thẩm phán Alito hậu thuẫn cho chủ trương dành nhiều quyền hạn cho cơ quan hành pháp.

Về phần mình, ông Alito nói trong bài diễn văn mở đầu rằng một vị thẩm phán không thể có chương trình hành động riêng, không thể có thiên kiến, và lúc nào cũng phải làm những gì mà luật pháp đòi hỏi.

Ông Alito giữ chức thẩm phán tòa thượng thẩm liên bang từ năm 1990. Nếu sự đề cử ông Alito được Thượng viện phê chuẩn, lập trường của Tối cao Pháp viện Mỹ sẽ nghiêng hẳn về cánh hữu trong nhiều thập niên tới đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG