Đường dẫn truy cập

25 doanh nghiệp Đài Loan ở Việt Nam bị ảnh hưởng vì làn sóng đình công của các công nhân


25 doanh nghiệp Đài Loan ở Việt nam đã bị ảnh hưởng vì làn sóng đình công của các công nhân đòi tăng lương.

Bản tin hôm thứ hai của hãng thông tấn Trung ương của Đài loan trích lời các giới chức Bộ Kinh tế ở Đài bắc nói thêm rằng: họ dự kiến những vụ đình công sẽ kết thúc trong nay mai, sau khi có sự can thiệp của chính phủ Việt nam với loan báo về việc gia tăng mức lương tối thiểu cho công nhân từ ngày mồng 1 tháng 2.

Các giới chức kinh tế Đài loan nói rằng họ đang làm việc với chính phủ Việt nam và các doanh nghiệp Đài loan ở Việt nam với hy vọng là vụ tranh chấp này có thể mau chóng được giải quyết và giảm thiểu thiệt hại cho các doanh nghiệp.

Từ ngày 28 tháng 12 đến ngày mồng 8 tháng này, các vụ đình công đã ảnh hưởng tới 59 công ty nước ngoài ở Việt nam, trong đó có gần một nửa là các công ty Đài loan. Một số cơ sở sản xuất của những công ty này đã bị công nhân gây hư hại.

Theo các viên chức của Phòng Kinh tế, Văn hóa Đài bắc ở thành phố Hồ Chí Minh: tính đến cuối năm 2005, Đài loan có hơn 1400 dự án đầu tư ở Việt nam, với số vốn đăng ký lên tới hơn 7 tỉ 600 triệu đô la và chiếm gần 1/4 tổng số các dự án đầu tư nước ngoài. Bản tin của hãng thông tấn Đức trích thuật tin tức báo chí Đài loan nói rằng sau loạt đình công này, một số các nhà đầu tư Đài loan dự định rút khỏi Việt nam vì chi phí lao động tăng cao và có sự thay đổi trong môi trường đầu tư.

Tuy chính phủ Việt nam không tán thành những vụ đình công dồn dập này, nhưng hôm thứ 5 vừa qua, thủ tướng Phan Văn Khải đã chấp thuận một đề nghị của Bộ Lao động nhằm tăng khoảng 40% mức lương tối thiểu của công nhân làm việc cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Theo dự kiến, bắt đầu từ tháng 2 tới đây lương tối thiểu của công nhân sẽ từ mức 30 - 40 đô la hiện nay tăng lên tới 45 - 55 đô la mỗi tháng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG