Đường dẫn truy cập

Chính phủ Kampuchia bào chữa cho việc bắt giữ 2 nhân vật tranh đấu nhân quyền


Chính phủ Kăm Pu Chia lên tiếng bào chữa cho việc bắt giữ 2 nhân vật tranh đấu nhân quyền bị tố cáo về tội phỉ báng thủ tướng Hun Sen.

Theo bản tin hôm chủ nhật của hãng thông tấn AP, ông Kem Sokha, giám đốc Trung tâm nhân quyền Kăm Pu Chia, và ông Yeng Virak, giám đốc Trung tâm Giáo dục Pháp luật Cộng đồng, đã bị bắt hôm thứ bảy và đang bị câu lưu để chờ ngày ra tòa về tội phỉ báng.

Ông Khieu Kanharith, phát ngôn viên chính phủ ở Phnom Penh nói rằng giới hữu trách đã kiện hai người này vì họ đã trương một biểu ngữ trong cuộc biểu tình nhân ngày quốc tế nhân quyền 10 tháng 12, trong đó nói rằng thủ tướng Hunsen là một người Cộng sản mang đất của Kăm Pu Chia đem bán cho Việt nam.

Luật sư của ông Kem Sokha thì nói rằng thân chủ ông bị bắt oan vì trong ngày diễn ra cuộc biểu tình, ông Sokha đang ở nước ngoài.

Trước đây, chính phủ Kăm Pu Chia cũng đã truy tố nhiều người về tội phỉ báng vì những người nàyï chỉ trích một hiệp ước phân định biên giới mà thủ tướng Hun Sen ký kết với Việt nam hồi tháng 10 năm ngoái.

Đại sứ Hoa kỳ tại Kăm Pu Chia, ông Joseph Mussomeli, cùng với một số nhà ngoại giao nước ngoài, đã chứng kiến vụ bắt giữ ông Kem Sokha bên ngoài Trung tâm Nhân quyền Kăm Pu Chia. Đại sứ Mussomeli nói rằng vụ bắt giữ này là một hành vi xuẩn động đáng tiếc, và chứng tỏ cho mọi người thấy rằng nhà cầm quyền Phnom Penh sợ hãi tự do ngôn luận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG