Đường dẫn truy cập

Báo chí Trung Quốc nói gì vụ tàu chiến tới Việt Nam?


Chiến hạm Tương Đàm của hải quân Trung Quốc.
Chiến hạm Tương Đàm của hải quân Trung Quốc.

Truyền thông Trung Quốc đăng tải nhiều bài viết về việc ba chiến hạm của nước này lần đầu cập cảng chiến lược Cam Ranh của Việt Nam, coi đó là động thái “củng cố quan hệ hải quân”.

Theo Tân Hoa Xã, đội tàu hộ tống 23 của hải quân Trung Quốc gồm ba chiến hạm Tương Đàm, Châu Sơn và Sào Hồ tới cảng Cam Ranh ở tỉnh Khánh Hòa hôm 23/10 trong chuyến thăm kéo dài 5 ngày.

Việt Nam là chặng dừng chân cuối cùng của đội tàu này, hiện trên đường về nước sau khi hoàn thành nhiệm vụ hộ tống ở Vịnh Aden, ngoài khơi Somalia.

Ngoài Việt Nam, ba tàu chiến này cũng tới thăm ba quốc gia Đông Nam Á khác là Miến Điện, Malaysia và Campuchia.

Xinhua dẫn lời đại tá Vương Hồng Lý, trưởng đoàn, nói rằng hải quân Trung Quốc và Việt Nam đã và đang “tăng cường liên lạc và hợp tác trong những năm gần đây”.

Ông Vương được trích lời nói: “Cho tới nay, hải quân hai nước đã tiến hành các cuộc tuần tra chung ở Vịnh Bắc Bộ 20 lần, mà theo đó, các cuộc diễn tập chung và các chuyến thăm qua lại của các tàu hai nước được thực hiện”.

Trưởng đội tàu chiến của Trung Quốc được Tân Hoa Xã dẫn lời nói tiếp: “Chuyến thăm này sẽ tăng cường sự thấu hiểu giữa hai nước và thúc đẩy tình bạn hữu, đóng góp vào mối quan hệ song phương ở cấp chính phủ và quân đội”.

Ông Vương cho biết một trận giao hữu bóng đá sẽ được tổ chức trong những ngày tới.

Theo Cổng thông tin China.org.cn, các đội tàu hải quân Trung quốc đã tới thăm Việt Nam một số lần từ năm 2001. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên tàu chiến Trung Quốc tới cảng Cam Ranh.

Còn kênh truyền hình nhà nước CCTV đưa tin rằng các chiếm hạm của Mỹ cũng tới thăm cảng Cam Ranh vào tháng Chín, gần 21 năm sau khi hai nước bình thường quan hệ.

“Nga cũng nói Moscow đang cân nhắc các kế hoạch khôi phục các căn cứ thời Xô Viết ở Việt Nam. Nhưng Hà Nội nói sẽ không cho phép các nước khác thiết lập các căn cứ quân sự ở nước này”, CCTV đưa tin.

Truyền hình vệ tinh VOA 19/10/2016
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG