Đường dẫn truy cập

Chính phủ của tổng thống Bush đã không thông báo đầy đủ về chương trình theo dõi an ninh bí mật


Ba người gồm các đương kim và cựu Nghị Sĩ Hoa Kỳ, nói rằng, chính phủ Bush không bao giờ thông báo đầy đủ cho họ về chương trình theo dõi an ninh bí mật ở trong nước.

Hôm qua, Nghị Sĩ Jay Rockefeller thuộc Đảng Dân Chủ đại diện tiểu bang West Virginia, đã công bố lá thư viết tay của ông hồi năm 2003 gởi cho Phó Tổng Thống Dick Cheney nói về chương trình vừa kể. Ông Rockefeller là đồng chủ tịch Ủy Ban Tình Báo Thượng Viện đã viết cho ông Cheney rằng, những thông tin cung cấp cho ông và những người khác là quá ít ỏi khiến ông không thể đánh giá đầy đủ hầu chấp thuận những hoạt động như vậy.

Lãnh tụ khối thiểu số tại Thượng Viện, ông Harry Reid, và người tiền nhiệm của ông là Nghị Sĩ Tom Dashchle, cũng nói rằng, Tòa Bạch Ốc không cho biết những chi tiết quan trọng về chương trình vừa kể khi thuyết trình cho các ông về chương trình đó.

Nhiều Nghị Sĩ thuộc Đảng Dân Chủ đã thắc mắc về tính cách hợp pháp của chương trình này bởi vì hầu hết các vụ thâu băng những cuộc điện đàm đều cần phải được lệnh của tòa án. Nhưng, Bộ Trưởng Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ, ông Alberto Gonzales, nói rằng, việc quốc hội cho phép sử dụng quân đội để đáp ứng lại cuộc tấn công khủng bố hôm 11 tháng 9 năm 2001 đã cho Tổng Thống Bush có quyền ra lệnh thực hiện các vụ nghe lén.

Tổng Thống Bush cũng đã bênh vực cho quyết định của ông cho phép theo dõi các cuộc điện đàm và e-mail của một số nghi can khủng bố trên lãnh thổ Hoa Kỳ mà không cần được lệnh trước của tòa án.

Tổng Thống Bush nói đại ý rằng, ông muốn bảo đảm với nhân dân Mỹ là ông có quyền làm như vậy vì điều đó cần thiết cho công việc của ông là bảo vệ nhân dân và bảo vệ quyền tự do của các công dân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG