Đường dẫn truy cập

Các vụ bộc phát cúm gà giảm tại Việt Nam


Các giới chức y tế Việt Nam hôm thứ Ba bầy tỏ sự hài lòng trước sự kiện các vụ bộc phát cúm gà dường như đã sút giảm trên cả nước, sau thời kỳ cao điểm cách đây vài tuần lễ.

Tổng cộng đã có 22 trong số 64 tỉnh thành của Việt Nam bị tác động bởi virút H5N1 gây bệnh cúm gà kể từ hồi đầu tháng 10 trong mùa cúm gà thứ ba tính từ năm 2003.

Cục phó cục thú y thuộc bộ nông nghiệp nói với hãng tin AFP rằng tình hình đã được cải thiện rõ ràng trong mấy tuần vừa qua, tuy rằng ở miền bắc Việt Nam, trời trở rét sớm khiến các vụ bộc phát bắt đầu sớm hơn so với những năm trước.

Mặt khác, theo tin của hãng Reuters, hôm thứ hai Việt Nam cho biết 4 vụ bộc phát cúm gà đã làm chết hơn 900 con gà vịt ở một tỉnh miền bắc gần biên giới giáp với Trung Quốc.

Cục thú y cho biết nhân viên y tế đã giết thêm 3717 gia cầm tại tỉnh Cao Bằng sau khi có các vụ bộc phát ở 4 xã được báo cáo hôm thứ sáu tuần trước.

Trong khi đó, báo Asahi Shimbun của Nhật Bản loan tin một viện y khoa của Nhật sẽ gửi các bác sĩ qua Việt Nam để chuẩn bị một hệ thống kỹ thuật cao nhằm gia tăng khả năng của Nhật để xử lý những trường hợp người bị nhiễm virut gây cúm gà.

Theo dự án này, các bác sĩ sẽ thực hiện những cuộc thử nghiệm y khoa trên những bệnh nhân cúm gà ở Việt Nam, và hình ảnh cả tiến trình sẽ được chuyển qua mạng Internet về Nhật Bản.

Bắt đầu từ ngày 13 tháng này, các bác sĩ Nhật và đối tác Việt Nam sẽ thực hiện các cuộc khảo sát chung các bệnh nhận ở bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội.

Mặt khác, Việt Nam đang thăm dò khả năng tạo một chất liệu chính để sản xuất thuốc Tamiflu chống cúm gà từ cây hồi, một loại cây mọc ở 5 địa phương trong nước.

Theo bài tường thuật của báo Tiền Phong được Tân Hoa Xã ghi nhận, bộ y tế Việt Nam mới đây đã hợp tác với Viện dược liệu về khả năng sản xuất Acid Shikimic, là chất liệu chính của Tamiflu, từ hoa hồi.

Khảong 150 tấn hồi có thể dùng để sản xuất 25 triệu viên Tamiflu, đáp ứng đủ nhu cầu của Việt Nam.

Bộ y tế tháng trước cho biết đã ký hợp đồng với công ty ROCHE của Thụy Sĩ sản xuất thuốc Tamiflu, theo đó công ty sẽ cung cấp cho Việt Nam các chất liệu và kỹ thuật cần thiết để sản xuất thuốc trong nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG