Đường dẫn truy cập

Israel lo ngại về khả năng hạt nhân của Iran


Israel đang bày tỏ lo ngại về khả năng hạt nhân của Iran, và theo TTV Robert Berger của đài từ Jerusalem tường trình thì Israel đang có ý nói đến sự chọn lựa biện pháp quân sự.

Thủ tướng Ariel Sharon nói rằng Israel không thể nào chịu được một tình thế trong đó Iran trở thành một cường quốc hạt nhân. Ông nói tại một cuộc họp báo rằng Iran là mộ đe dọa không chỉ riêng đối với Israel.

Ông Sharon nói rằng một nước Iran có vũ khí hạt nhân tạo nên mối đe dọa cho toàn cầu. Ông nói thêm rằng Israel không dẫn đầu những nỗ lực ngăn chặn Iran trở thành một cường quốc hạt nhân, vì rằng cộng đồng quốc tế phải làm phận sự này.

Tuy nhiên, Tư Lệnh lục quân Israel, trung tướng Dan Halutz tỏ ý nghi ngại là áp lực ngoại giao sẽ không giúp ngăn chặn được tham vọng hạt nhân của Iran. Ông nói rằng hết lần này sang lần khác, Iran đã tiếp tục tránh né được áp lực của quốc tế, và do đó làm cho Iran cảm thấy phấn khởi và tiếp tục tiến hành dự án hạt nhân của họ.

Càng ngày Irael càng bị báo động về chương trình hạt nhân của Iran kể từ cuối tháng 10 khi tổng thống Iran công khai đòi xóa tên Israel trên bản đồ. Chính phủ Israel nói rằng họ tiên liệu là đến một lúc nào đó Iran sẽ ở một "vị trí không thể trở ngược" trong việc triển khai một vũ khí hạt nhân vào năm tới.

Tướng Halutz nói rằng có một chọn lựa xử dụng biện pháp quân sự đối với Iran, nhưng ông từ chối không nói rõ ai sẽ đưa ra hành động đó. Iran đã từng tạo một tiền lệ trong viêc xử dụng biện pháp quân sự như vậy. Năm 1981, không lực của Irael đã phá hủy cơ sở hạt nhân của Iraq.

Khi được hỏi là Israel sẵn sàng tiến xa đến mức độ như thế nào để ngăn chặn chương trình hạt nhân của Iran, tướng Halutz trả lời ngay lập tức: "2000 kilomét". Đó là khoảng cách giữa Israel và Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG