Đường dẫn truy cập

Tổng thống Sri Lanka mời phiến quân Hổ Tamil tham gia cuộc hòa đàm


Tổng thống tân cử Sri Lanka, ông Mahinda Rajapakse, đã mời các phiến quân Mãnh hổ Tamil tham gia cuộc hòa đàm, một ngày sau khi phe ly khai đưa ra một tối hậu thư yêu cầu ông thỏa thuận về một giải pháp hòa bìn hoặc sẽ phải đối phó với một cuộc chiến tranh mới.

Trong bài diễn văn đọc tại thủ đô Colombo hôm nay, ông Rajapakse cho biết ông muốn đàm phán với các phiến quân, nhưng không đáp ứng trực tiếp thời hạn chót mà phe phiến quân ấn định.

Hôm thứ sáu, nhà lãnh đạo Sri lanka tuyên bố trước quốc hội rằng ông muốn xúc tiến một tiến trình hòa bình mới và duyệt xét lại hiệp định ngưng bắn hiện hữu.

Ông cũng nói rằng ông trông đợi phe Mãnh hổ Tamil tôn trong hiệp định ngưng bắn, chấm dứt các vụ vi phạm nhân quyền và sát hại các nhà chính trị, cũng như tuyển mộ trẻ em vào quân đội.

Tổng thống Rajapakse cho biết ông muốn tiến trình hòa bình trở nên cởi mở hơn, và bao quát hơn, nhưng không nói rõ chi tiết.

Lãnh tụ phe Mãnh hổ Tamil, ông V.Prabhakaran, hôm qua nói rằng, trong trường hợp không đạt được giải pháp hòa bình, ông sẽ tăng cường cuộc đấu tranh để thành lập một đất nước cho người Tamil vào năm tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG