Đường dẫn truy cập

Mỹ chấm dứt dự án xây dựng 2 lò phản ứng hạt nhân cho Bắc Triều Tiên


Hoa Kỳ cùng các đối tác trong một dự án đa quốc để xây dựng 2 lò phản ứng hạt nhân cho Bắc Triều Tiên cho biết họ đã quyết định chấm dứt chương trình này.

Công tác thuộc dự án đã có 10 năm nay đã bị ngưng trong 2 năm vừa qua, vì Bắc Triều Tiên rút ra khỏi hiệp ước cấm phổ biến hạt nhân và đình chỉ các cuộc thanh sát của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế.

Quyết định chấm dứt dự án lò phản ứng được đưa ra vào một thời điểm tế nhị trong các cuộc thương lượng đa quốc đang tiếp diễn nhằm buộc Bắc Triều Tiên hủy bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của họ. Dự án lò phản ứng có tên là KEDO, đã được sự tài trợ của Hoa Kỳ, Nam Triều Tiên, Nhật Bản và Liên hiệp Âu châu.

Dự án tính cung cấp 2 lò phản ứng hạt nhân nước nhẹ để Bắc Triều Tiên để sản xuất điện năng cho nền kinh tế thiếu hụt năng lượng của Bình Nhưỡng. Các lò phản ứng này không thể được sử dụng để chế tạo chất liệu có khả năng sản xuất vũ khí.

Quyết định của KEDO chấm dứt dự án đã được phái đoàn Hoa Kỳ trong tổ hợp đa quốc xác nhận tại New York hôm nay, trước khi diễn ra một cuộc họp cửa ban quản trị tổ hợp vào cuối tháng này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG