Đường dẫn truy cập

Việt Nam cho phép thành lập một giáo phận mới ở miền nam 


Hôm thứ hai, một giới chức chính phủ cho biết Việt Nam đã cho phép thành lập một giáo phận mới ở miền nam. Bản tin của AFP đánh đi từ Hà Nội ghi nhận đây là một dấu hiệu nữa về sự cải thiện quan hệ với tòa thánh Vatican.

Theo viên chức thuộc ủy ban tôn giáo, thủ tướng Phan văn Khải đã bật đèn xanh cho việc lập giáo phận mới ở Bà Rịa được tách riêng khỏi giáo phận Xuân Lộc vì số giáo dân quá đông.

Như vậy là hiện nay Việt Nam có tất cả là 26 giáo phận.

Vẫn theo viên chức này, thủ tướng Phan Văn Khải đã đưa ra quyết định ngày 13 tháng 5 theo lời yêu cầu của tòa thánh Vatican và Hội đồng giám mục thuộc giáo hội Thiên chúa giáo Việt Nam.

Thông báo được đưa ra ngay trước khi hồng y Crescenzio Sepe đến thăm Việt Nam trong 9 ngày để chứng kiến lễ thụ phong 57 vị linh mục tại Hà Nội.

Đây là một diễn biến chưa từng có từ trước đến nay, theo nhận xét của một linh mục thuộc văn phòng tổng giám mục tại Hà Nội.

Vị linh mục này cho biết buổi lễ thụ phong kéo dài 3 tiếng đồng hồ sẽ diễn ra tại nhà thờ Hà Nội. Ông nói thêm rằng đây sẽ là một buổi lễ công cộng nhưng sẽ không có sự tham dự của các giới chức chính phủ Việt Nan.

Hôm thứ bẩy, một nhà ngoại giao Âu Châu tại Hà Nội nêu nhận định đó rõ ràng là một dấu hiệu cho thấy bang giao giữa Hà nội và Tòa Thánh Vatican đang được cải thiện.

Tuy nhiên, về phía Phật giáo thì Văn Phòng Thông Tin Phật giáo quốc tế có trụ sở ở Paris thì giới lãnh đạo giáo hội phật giáo không được nhà nước thừa nhận lại bị theo dõi nhiều hơn.

Thông cáo của Phòng thông tin Phật giáo quốc tế cho biết công an thành phố Hồ Chí Minh đã xô xát với hòa thượng Thích Quảng Độ khi ông đến làm chủ lễ cuộc giỗ tổ Nguyên Thiều, tổ truyền phái thiền Lâm Tế đầu tiên ở miền trung.

Theo thông cáo này, hòa thượng Thích Quảng Độ và nhiều tăng sĩ khác đã bị cảnh sát sách nhiễu, chụp ảnh tất cả những người hiện diện tại chùa Giác Hoa ở thành phố Hồ Chí Minh. Nhưgn hòa thượng Thích Quảng Độ đã trở lại Thanh Minh thiền viện vào buổi chiều và vẫn an toàn, tuy rất mệt mỏi và xúc động.

Hồi đầu tháng này, bộ ngoại giao Hoa Kỳ đã quyết định giữ tên Việt Nam trong danh sách các quốc gia đáng quan tâm đặc biệt vì vi phạm các quyền tự do tôn giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG