Đường dẫn truy cập

Ông Robert Portman: Kế hoạch Doha là một chương trình hành động then chốt đối với kinh tế toàn cầu


Đại diện mậu dịch của Hoa Kỳ, ông Robert Portman, nói rằng các cuộc họp của Tổ chức Thương mại Thế giới, gọi tắt là WTO, ở Hồng Kông vào tháng tới là một cơ hội “một mất một còn” cho các cuộc thương nghị về nền mậu dịch toàn cầu.

Ông Portman nói rằng kế hoạch Doha là một chương trình hành động then chốt đối với khu vực này nhưng cũng đối với nền kinh tế toàn cầu, bởi lẽ đây là một cơ hội có một không hai trong thế hệ này nhằm cải thiện một cách đáng kể đời sống của công dân các nước bằng cách phát huy nền mậu dịch.

Ông Portman đã phát biểu hôm nay tại Busan, Nam Triều Tiên, nơi các lãnh đạo châu Á-Thái Bình Dương đang họp để chuẩn bị cho hội nghị thương đỉnh trong tuần này.

Các bộ trưởng mậu dịch và ngoại giao của Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương, APEC, đã đồng ý về điều mà họ gọi là một tuyên bố “táo bạo” nhằm đẩy mạnh chương trình mậu dịch tự do toàn cầu.

Tuyên bố đó kêu gọi các thành viên WTO đạt tới một sự đồng thuận về chính sách tài trợ nông nghiệp, cho tới nay vẫn còn là một chướng ngại trong các cuộc thương nghị.

Bản tuyên bố của các Bộ trưởng APEC cũng đòi hỏi phải đề ra các biện pháp mới chống lại nạn khủng bố và nạn tham nhũng và phải đưa ra sáng kiến để chống lại dịch cúm gia cầm.

Tuyên bố này sẽ được trao lại cho các lãnh đạo APEC để họ thảo luận trong hội nghị thượng đỉnh khai diễn vào thứ sáu này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG