Đường dẫn truy cập

Bà Rice làm trung gian cho thoả thuận về các cửa khẩu vào Gaza giữa Israel và Palestine


Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Condoleeza Rice đã đứng ra làm trung gian cho một thoả thuận giữa Israel và Palestine liên quan tới vấn đề các cửa khẩu vào dải Gaza.

Trong một cuộc họp báo tại Jerusalem ngày hôm nay trước khi lên đường đi Á Châu, bà Rice đã mô tả thoả thuận này như một bước tiến quan trọng đối với Israel và Palestine.

Ngoại Trưởng Hoa Kỳ đã dành thêm thời gian ở lại vùng Trung Đông và đã mở các cuộc họp riêng với các giới chức Israel và Palestine để đứng ra làm trung gian cho thoả thuận này.

Theo thoả thuận vừa kể thì cửa khẩu tại biên giới giữa dải Gaza và Ai Cập sẽ được mở lại vào ngày 25 tháng 11. Các đoàn xe buýt chở khách nối liền vùng Bờ Tây sông Jordan và dải Gaza sẽ bắt đầu vào ngày 15 tháng 12, và các đoàn xe tải sẽ bắt đầu hoạt động một tháng sau đó.

Thoả thuận này cũng sẽ cho phép xây dựng một hải cảng của Palestine trên dải Gaza. Các cuộc hội đàm sẽ tiếp tục về vấn đề mở cửa lại phi trường quốc tế trên dải Gaza. Israel vẫn giữ lại quyền kiểm soát các biên giới và không phận của dải Gaza sau khi rút khỏi lãnh thổ này hồi đầu năm nay.

Trong một diễn biến khác, đài truyền hình Palestine đã cho phát đi một bài diễn văn được thâu sẵn, trong đó Tổng Thống Palestine Mahmoud Abbas tố cáo Israel là tìm cách kích động nội chiến bằng cách đòi hỏi rằng các phần tử tranh đấu phải giải giới trước khi mở các cuộc hòa đàm toàn diện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG