Đường dẫn truy cập

Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ giữ Việt Nam trong danh sách những nước vi phạm quyền tự do tín ngưỡng


Một ủy ban của Hoa Kỳ được quốc hội Mỹ ủy nhiệm đã yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ giữ Việt Nam trong danh sách những nước vi phạm quyền tự do tín ngưỡng.

Trong buổi điều trần trước quốc hội hôm thứ Tư, Ủy Ban về Tự Do Tôn Giáo Quốc tế của Hoa Kỳ nói là nên tiếp tục giữ Việt Nam trong danh sách các nước cần quan tâm đặc biệt trong bản phúc trình thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về quyền tự do tôn giáo.

Bản phúc trình này sẽ được phổ biến nay mai. Chủ tịch Michael Cromartie của ủy ban vừa kể trình bày trước quốc hội rằng ủy ban trước đây rất khích lệ về lời chính phủ Việt Nam hứa hẹn cải thiện đời sống cho những người dân tộc thiểu số trong năm qua, thế nhưng rất bất mãn về chuyện những lời hứa hẹn này chưa hề mang lại một đổi thay tích cực nào.

Ông cho biết thêm là dù chính phủ Việt Nam đã trả tự do cho vài tù nhân tôn giáo nổi tiếng, thế nhưng những diễn biến gần đây cho thấy tình trạng đàn áp quyền tự do tư tưởng, quyền tự do tôn giáo và tín ngưỡng tại đó vẫn tiếp tục.

Theo ông Cromartie, dù Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã thỏa thuận với Việt Nam hồi tháng 5 năm nay về việc để Việt Nam thực hiện những cải cách về tôn giáo và cứu xét chuyện trả tự do cho các tù nhân để tránh những biện pháp trừng phạt có thể xảy ra, Việt Nam vẫn chưa có một hành động phối hợp nào.

Ông Cromartie nói rằng những hạn chế đối với các tôn giáo tại Việt Nam với tiếp tục diễn ra, và trong thời gian gần đây, áp lực của chính phủ đã đè nặng nhất xuống giáo phái Mennonite, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, người dân tộc thiểu số, tín đồ Tin Lành của các giáo hội tại gia và tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo v.v..

Ông Võ Văn Ái, phát ngôn viên của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất có văn phòng tại Paris, điều trần trước quốc hội Hoa Kỳ rằng Giáo Hội của ông vẫn còn là một mục tiêu chính trong chiến dịch đàn áp tại Việt Nam.

Ông Ái nói rằng sau gần 3 thập niên bị bắt giữ, hai người đứng đầu giáo hội là Hòa Thương Thích Huyền Quang, 87 tuổi, và Hòa Thượng Thích Quảng Độ, 76 tuổi, vẫn đang bị quản chế như tù trong tu viện chỉ vì muốn hành sử quyền tự do tôn giáo và nhân quyền một cách ôn hòa.

Ông Hoàng Henry Lee thuộc Hiệp Hội Phật Giáo Hòa Hảo Quốc Gia cho hay tháng 8 vùa rồi, Việt Nam bắt giam 12 tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo chỉ vì những người này đòi có thêm quyền tự do tôn giáo.

Một trong những người vừa kể đã tự thiêu để phản kháng, những người khác bị giam giữ. Ông Christopher Smith, đại diện cho đảng Cộng Hòa tại ở tiểu bang New Jersey, cho hay một trong những người bị giam giữ này là Võ Van Thanh Liêm, người đã can đảm ra điều trần về vấn đề nhân quyền trước một ủy ban của quốc hội Mỹ hồi tháng 6 năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG