Đường dẫn truy cập

LHQ tăng gấp đôi ngân khoản viện trợ cho các nạn nhân động đất tại Nam Á


Liên Hiệp Quốc vận động được một ngân khoản trợ giúp cho các nạn nhân động đất là 550 triệu đô la, tăng gần gấp đôi ngân khoản yêu cầu trước đây, và đang kêu gọi chính phủ các nước nhanh chóng cung cấp số viện trợ này.

Lên tiếng trong hội nghị về cấp viện, Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan nói rằng số tiền viện trợ đang cần rất khẩn cấp để ngăn chận thêm người bị thiệt mạng. Cũng theo ông Annan thì cộng đồng quốc tế có khả năng ngăn chận sự mất mát thêm sinh mạng và tình trạng tuyệt vọng của các nạn nhân, do thời tiết giá lạnh và bệnh tật vì không có nơi tạm ngụ, và thiếu lương thực cũng như nước sạch.

Trong khi hội nghị các nước cung cấp viện trợ diễn ra tại Geneve thì các cơn hậu địa chấn vẫn tiếp tục xảy ra trong vùng. Một cơn hậu chấn đo được 5,2 độ đã làm rung chuyển nhiều thành phố của Pakistan, tuy nhiên hiện chưa có tin tức nào về người bị thương hay thiệt hại.

Hiện nay các nỗ lực đang được tập trung vào việc vận chuyển hàng cứu trợ cho nạn nhân. Điều phối viên đặc trách hoạt động nhân đạo của Liên Hiệp Quốc nói rằng thảm họa sẽ nghiêm trọng hơn nếu không sớm mang được hàng cứu trợ đến cho các nạn nhân trong những ngôi làng xa xôi hẻo lánh hiện đã mất hết nhà cửa trong trận động đất vào ngày 8 tháng 10.

Mùa đông khắc nghiệt sẽ đến chỉ trong vài tuần tới đây, và tuyết sẽ gây gián đoạn giao thông cắt đứt đường tiếp tế.

Số người chết ở Pakistan trong trận động đất hiện lên đến trên 54 ngàn người. và các giới chức phụ trách cứu trợ đang lo sợ rằng hàng ngàn người có thể chết vì không có lều để tạm ngụ, không có lương thực cũng như các nhu yếu khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG