Đường dẫn truy cập

Ông Lech Kaczynski thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Ba Lan


Ông Lech Kaczynski, thị trưởng thành phố Varsava, có khuynh hướng bảo thủ, đã thắng trong cuộc bỏ phiếu vòng nhì của cuộc bầu cử Tổng Thống Ba Lan, khiến nước nước này sẽ có một chính phủ bảo thủ.

Các cuộc thăm dò ý kiến những cử tri đã bỏ phiếu cho thấy ông Kaczynski đang thắng trước ông Donald Tusk ứng cử viên có khuynh hướng tự do hơn và chủ trương ủng hộ doanh nghiệp.

Hy vọng là kết quả cuộc bầu cử sẽ có nội nhật hôm nay nhưng ông Tusk đã thừa nhận thất bại. Lên tiếng qua lời một thông dịch viên, ông usk thừa nhận thất bại và nói với những người ủng hộ ông rằng kết quả cuộc bầu cử cho thấy đảng của ông nên đóng một vai trò trong chính phủ mới.

Đảng Luật Pháp Và Công Lý của ông Kaczynski cũng đã thăng trong cuộc bầu cử quốc hội hồi tháng trước. Giờ đây Ba Lan sẽ có một chính phủ bảo thủ sau nhiều năm chính phủ của phe cánh tả ngày càng mất uy tín vì những tai tiếng và tỷ lệ thất nghiệp cao.

Ông Kaczynski cam kết chống tham nhũng, bảo vệ vấn đề an sinh xã hội, và cổ võ những gia trị truyền thống Thiên Chúa Giáo của Ba Lan. Oâng cũng ủng hộ việc chấp nhận việc sử dụng đồng Euro.

Đảng Luật Pháp và Công Lý và đảng Cương Lĩnh Dân Sự của ông Tusk dự trù sẽ mau chóng mở các cuộc đàm phán để thành lập chính phủ liên hiệp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG