Đường dẫn truy cập

Trung Quốc ban hành bạch thư đầu tiên về dân chủ.


Trung Quốc đã phát hành cuốn bạch thư về dân chủ đầu tiên trong đó minh xác rằng đảng Cộng Sản sẽ vẫn tiếp tục nắm quyền kiểm soát hệ thống chính trị quốc gia.

Cuốn bạch thư này có tựa đề là “Xây Dựng Dân Chủ Chính Trị tại Trung Quốc” đã được Cơ quan Thông Tin Hội Đồng Nhà Nước Trung Quốc công bố ngày hôm nay.

Cuốn bạch thư này nói rằng, vai trò lãnh đạo của đảng Cộng Sản Trung Quốc là cần thiết để đoàn kết hằng trăm triệu người trong nỗ lực xây dựng một tương lai tốt đẹp.” Ông Ngô Kiến Dân, Hiệu trưởng Trường Đại Học Ngoại Giao Trung Quốc, đã nói với các nhà báo nước ngoài tại Bắc Kinh rằng, Trung Quốc đang phấn đấu để tiến tới dân chủ nhưng không nhất thiết phải là loại dân chủ tại các nước Phương Tây, nơi mà hệ thống chính quyền dựa trên các cuộc bầu cử.

Theo văn kiện vừa kể thì tình trạng ổn định có được nhờ chế độ cai trị độc đảng là cần thiết cho sự phồn vinh của Trung Quốc. Văn kiện vừa kể cũng nêu lên những khó khăn mà chính phủ Bắc Kinh gặp phải trong công cuộc xây dựng dân chủ, trong đó có tình trạng tham nhũng và việc các giới chức đã không thực thi luật pháp hoặc trừng phạt những kẻ vi phạm.

Chính phủ Trung Quốc thường hay bị chỉ trích là đã không gia tăng tốc độ cải tổ chính trị, nhưng cuốn bạch thư này nhắc lại lập trường của Trung Quốc là mỗi quốc gia phải được tự do chọn lựa con đường tiến tới dân chủ của mình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG