Đường dẫn truy cập

Saddam Hussein tuyên bố là vô tội


Nhà lãnh đạo Iraq bị lật đổ Saddam Hussein đã khai là không có tội ra lệnh sát hại hơn 140 người Shia tại thị trấn al-Dujail sau một âm mưu ám sát ông bất thành năm 1982.

Phiên tòa khai mạc hôm nay và Saddam đã không chịu tuân lệnh chánh án tự khai lý lịch của mình và tự nhận mình là tổng thống Iraq.

Đài truyền hình Iraq chiếu cảnh Saddam và 7 đồng bị can ngồi trong một khoang được bảo vệ an ninh chặt chẽ và lắng nghe diễn tiến phiên tòa.

7 thành viên thuộc chế độ cũ cũng không nhận tội. Vị chánh án khuyến cáo các bị can rằng họ có thể bị hành quyết nếu bị kết tội. Sau đó, ông đồng ý với yêu cầu của phía bị can xin hoãn phiên tòa đến ngày 28 tháng tới.

Các nhà lãnh đạo Iraq đã cùng với các nhà ngoại giao, các phóng viên và những người theo dõi nhân quyền quốc tế chứng kiến phiên tòa tại một phòng xử được xây dựng đặc biết trong Khu vực xanh được bảo vệ cẩn mật ở Baghdad.

Tại Washington, một phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc nói rằng phiên tòa là một bước quan trọng trong công cuộc xây dựng một nước Iraq dân chủ và là dấu hiệu cho thấy pháp trị đang trở lại đất nước này.

Saddam Hussein còn bị truy tố về nhiều tội trạng khác liên quan đến chế độ cai trị của ông ta.Saddam và đảng Baath cầm quyền còn bị cáo buộc đã dùng hơi ngạt giết chết ít nhất 5000 người Kurd tại thị trấn Halabja vào năm 1988, đàn áp tàn bạo một cuộc nổi dậy của người Shia năm 1991 và vụ xâm lăng Kuwait năm 1990.

Iran cho biết đã đưa ra các cáo trạng riêng đối với Saddam, trong đó có vụ diệt chủng trong cuộc chiến tranh giữa Iran và Iraq từ năm 1980 đến năm 1988.Trong các hành vi tàn bạo mà Saddam bị tố cáo có việc ra lệnh cắt tai những quân nhân đào ngũ và chặt đầu hàng chục phụ nữ hành nghề mại dâm.

Con đường đưa Saddam Hussein lên nắm quyền hành tuyệt đối khởi đầu tại Tikrit, ở trung bộ Iraq, nơi ông ta sinh ra trong cảnh bần hàn vào năm 1937.

Gia nhập đảng Baath năm 1956, ông ta đã tham gia vào một âm mưu chính trị đã khiến ông phải vào tù hồi đầu thập niên 1960. Vận hội chính trị của ông ta bắt đầu thay đổi khi đảng Baath lên nắm quyền năm 1968. Saddam trở thành tổng thống Iraq năm 1979.

Ông ta cai trị trong 24 năm cho đến khi bị liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo lật đổ vào tháng tư năm 2003. Ông ta đã đi trốn và bị bắt 8 tháng sau đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG