Đường dẫn truy cập

Ðiều tra về cáo giác gian lận bầu cử tại Iraq


Các giới chức bầu cử Iraq, đang kiểm tra kết quả cuộc trưng cầu dân ý về hiến pháp hôm thứ bảy, nói rằng cuộc điều tra này không có nghĩa là đã xảy ra những hành vi bất hợp lệ.

Hôm nay, các giới chức bầu cử nói rằng còn quá sớm để nói rằng có gian lận bầu cử hay không vì có con số cao bất thường của những phiếu thuận ở khoảng 12 tỉnh mà đa số dân chúng là người Hồi giáo Shia hoặc người Kurd.

Các nhân viên bầu cử phát giác là số phiếu thuận vượt quá mức 90% ở những tỉnh này.

Hai cộng đồng Shia và người Kurd ủng hộ bản hiến pháp trong lúc khối người Hồi giáo Sunni thiểu số chống đối văn kiện này. Ít nhất có 1 tỉnh mà người Sunni chiếm đa số dường như đã bỏ phiếu bác bỏ bản hiến pháp. Phải có ít nhất 3 tỉnh bỏ phiếu chống thì bản hiến pháp mới bị bác bỏ.

Một số lãnh tụ phe Sunni tố cáo có gian lận bầu cử. Một số hình ảnh từ phòng phiếu được chiếu trên đài truyền hình cho thấy các cử tri bỏ hơn một lá phiếu.

Các giới chức bầu cử nói rằng cuộc điều tra sẽ khiến cho việc công bố kết quả kiểm phiếu bị trễ vài ngày. Kết quả sơ khởi cho thấy dự thảo hiến pháp được Hoa kỳ hậu thuẫn này đã được cử tri chấp thuận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG