Đường dẫn truy cập

Việt nam kêu gọi thiết lập một hệ thống thương mại thế giới có tính chất công bằng


Chính phủ Việt nam kêu gọi thiết lập một hệ thống thương mại thế giới có tính chất công bằng ngõ hầu các mặt hàng nông nghiệp và thủy sản của các nước đang phát triển có thể tiếp cận thị trường dễ dàng hơn.

Theo tường thuật hôm thứ năm của hãng thông tấn tài chánh Bloomberg, lời kêu gọi vừa kể được Phó Đại diện Thường trực của Việt nam tại Liên hiệp quốc, ông Nguyễn Tất Thành, trình bày với Đại hội đồng Liên hiệp quốc ở New York hôm mồng 3 tháng này.

Theo lời ông Thành, nhiều nước đang phát triển đã trở thành nạn nhân của những biện pháp bảo hộ mậu dịch không chính đáng, núp dưới chiêu bài của các luật lệ chống bán phá giá.

Cũng theo lời ông Thành, hệ thống thương mại đa phương hiện nay thiếu dân chủ một cách nghiêm trọng.

Lời chỉ trích này được đưa ra trong lúc thuế suất từ 16 đến 35% đã được ấn định hồi tháng 7 đối với xe đạp Việt nam xuất khẩu sang Liên hiệp âu châu, sau khi một đơn kiện bán phá giá được nộp hồi năm ngoái.

Ngoài ra, Liên hiệp Âu châu cũng đang tiến hành cuộc điều tra chống phá giá giày da Việt nam, sau khi Liên minh Công nghiệp Giày dép âu châu nộp đơn kiện hồi tháng 7.

Vụ kiện này đã tạo ra nhiều khó khăn cho các nhà sản xuất giày Việt nam vì các đối tác nhập khẩu bắt đầu chuyển sang đặt hàng ở Thái lan vì sợ nguy cơ phải chịu thuế phá giá cao.

Bên cạnh đó, các mặt hàng filet cá ba sa đông lạnh và tôm của Việt nam xuất khẩu sang Mỹ cũng phải chịu thuế suất trừng phạt sau khi phía Việt nam gặp thất bại trong những vụ kiện bán phá giá.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG