Đường dẫn truy cập

Người Uighurs lưu vong chỉ trích chính sách của Bắc Kinh áp đặt tại Tân Cương


Những người lưu vong thuộc sắc tộc Uighurs ở Trung Quốc đã chỉ trích các chính sách của chính quyền Bắc Kinh áp đặt tại tỉnh Tân Cương, một tỉnh ở tây bắc Trung Quốc, trong lúc Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ phổ biến một cảnh báo về tấn công khủng bố trong khu vực này.

Cả hai vấn đề vừa này xảy ra trong lúc Trung Quốc chuẩn bị cho lễ quốc khánh hôm nay thứ bảy, và cũng là ngày kỷ niệm năm thứ 50 khu vực Tân Cương được thành lập.

Các nhà hoạt động tích cực thuộc sắc tộc Uighur lưu vong tại Đức nói rằng chính sách cứng rắn của Bắc Kinh áp đặt tại khu vực có đa số là người Hồi Giáo này sẽ gia tăng bạo động đòi ly khai.

Nhà cầm quyền Trung Quốc cáo buộc các phần tử ly khai Hồi Giáo Uighurs là thủ phạm của hàng chục hành động khủng bố trong hai thập kỷ qua. Tuy nhiên các nhóm tranh đấu nhân quyền nói rằng Trung Quốc đã lợi dụng cách gọi là chống khủng bố để đàn áp người Uighurs.

Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ hôm thứ sáu đưa ra cảnh báo rằng có thể sẽ xảy ra tấn công khủng bố tại khu vực Tân Cương, và rằng các công dân Hoa Kỳ tại các khu vực biên giới xa xôi có thể trở thành mục tiêu tấn công của bọn khủng bố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG