Đường dẫn truy cập

Indonesia chuẩn bị đối phó với các cuộc biểu tình sau khi tăng giá nhiên liệu


Indonesia đang chuẩn bị ứng phó với các cuộc biểu tình sau khi Quốc Hội quyết định mở đường cho việc tăng giá nhiên liệu một cách đáng kể.

Những người chứng kiến cho hay những cuộc biểu tình nhỏ và lẻ tẻ đã xảy ra tại nhiều thành phố trong ngày hôm nay, kể cả Jakarta.

Ông Daniel Sparringa, một chuyên gia phân tích chính trị tại trường đại học Airlangga tại Surabaya cho rằng đa số những người biểu tình phát xuất từ nhiều chính đảng khác nhau coi việc tăng giá như một vũ khí chính trị có thể được dùng để chống lại Tổng Thống Susilo Bambang Yudhoyono.

Chính phủ cho biết sẽ bố trí 5000 lực lượng an ninh để bảo vệ các cơ quan chính phủ. Các nhà lập pháp đã biểu quyết với tỷ lệ 3 chống 1 hồi khuya hôm qua hạn chế sự chi tiêu của chính phủ về trợ cấp nhiên liệu.

Các nhà kinh tế ước tính giá một số sản phẩm nhiên liệu sẽ tăng tới 60% vào ngày thứ bẩy tới khi bộ luật có hiệu lực. Từ nhiều thập niên nay, giá nhiên liệu tại Indonesia nằm trong số những giá thấp nhất trên thế giới. Người lái xe Indonesia chỉ phải trả có hơn 25 cents một lít.

Giá dầu tăng vọt trên thế giới đã khiên cho trợ cấp nhiên liệu trở thành quá tốn kém cho ngân sách của Indonesia. Chính phủ dự định một kế hoạch bù lỗ 3 tháng để giảm bớt gánh nặng cho khoảng 15 triệu gia đình nghèo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG