Đường dẫn truy cập

Hai đảng chính trị có chủ trương trung hữu ở Ba Lan thắng cử


Hai đảng chính trị có chủ trương trung hữu ở Ba lan đã giành được thắng lợi trong cuộc bầu cử quốc hội và lật đổ chính quyền có nhiều tai tiếng của những nhân vật cựu đảng viên Cộng sản.

Với 90% phiếu của cuộc bầu cử ngày hôm qua được kiểm xong.

Đảng Pháp luật và Công lý, có chủ trương bảo thủ, chiếm được gần 27% phiếu; trong khi đảng Diễn đàn Dân sự, theo đường hướng thị trường tự do, chiếm hơn 24%. Liên minh Dân chủ Tả khuynh đương quyền bị tụt hậu khá xa với tỉ lệ 11%.

Hai đảng trung hữu bao gồm những người ủng hộ phong trào công đoàn Đoàn kết từng lật đổ chính quyền Cộng sản năm 1989 và 1990. Họ dự trù thành lập liên minh để bài trừ tham nhũng và giải quyết nạn thất nghiệp. Tỉ lệ thất nghiệp ở Ba lan hiện ở mức gần 18%, cao nhất trong Liên hiệp âu châu.

Lãnh tụ đảng Đảng Pháp luật và Công lý, ông Jaroslaw Kaczynsky cho hay: ông nhận được nhiệm quyền để giữ chức thủ tướng; tuy nhiên ông sẽ không nắm giữ chức vụ này trong trường hợp người anh em sinh đôi của ông, là ông Lech Kaczynsky, đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra trong 2 tuần nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG