Đường dẫn truy cập

Israel chính thức công bố kết thúc việc chiếm đóng dải Gaza


Israel vừa chính thức tuyên bố kết thúc cuộc chiếm đóng quân sự kéo dài 38 năm ở dải Gaza, dọn đường cho các binh sĩ cuối cùng của họ rời khỏi phần đất của Palestine vào tảng sáng thứ hai.

Ngoại trưởng Israel ông Silvan Shalom nói rằng quả bóng giờ đây đang ở sân của Palestine, và giới lãnh đạo Palestine cần phải chấm dứt việc chung sống với các tổ chức khủng bố để có thể xúc tiến cuộc đối thoại chính trị với Israel.

Một buỗi lễ chính thức để chuyển giao quyền kiểm soát dự trù diễn ra hôm nay đã bị hủy bỏ vào giờ chót sau khi các nhà lãnh đạo Palestine cho biết họ sẽ không đến dự để phản đối việc Israel đóng cửa một cửa khẩu chính ở dải Gaza.

Nội các Israel cũng quyết định không phá sập 19 giáo đường Do thái giáo ở dải Gaza, và để mặc số phận các cơ sở đó cho các nhà lãnh đạo Palestine – là những người từng nói rằng họ sẽ không thể bảo vệ cho các cơ sở đó.

Israel dự trù phá sập các giáo đường, nhưng những người Do Thái bảo thủ nói rằng điều đó vi phạm giáo luật.

Ngày mai, 15000 binh sĩ Palestine sẽ bố trí xung quanh các khu lập cư mà Israel đã triệt thoái hồi tháng trước. Các giới chức Palestine cho biết họ muốn bảo đảm an ninh cho khu vực này trước khi dân chúng khắp dải Gaza tổ chức những buổi liên hoan qui mô lớn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG