Đường dẫn truy cập

Việt nam phê chuẩn một kế hoạch tổng thể về hợp tác với EU


Chính phủ Việt nam vừa phê chuẩn một kế hoạch tổng thể về hợp tác với Liên hiệp âu châu nhằm đưa mối quan hệ song phương lên một tầm cao mới và co hiệu quả hơn.

Theo Kế hoạch Tổng thể về Quan hệ Việt nam – Liên hiệp âu châu và Kế hoạch Hành động tới năm 2010, Việt nam sẽ tận dụng những lợi thế và các biện pháp ưu đãi của âu châu để khuyến khích việc mở rộng các mối quan hệ song phương và thiết lập một phái bộ ngoại giao ở Liên hiệp âu châu.

Theo tường thuật của Tân hoa xã, Bộ trưởng thương mại Việt nam, ông Trương Đình Tuyển đã cho biết như thế trong cuộc họp báo tại Hà nội hôm thứ tư.

Theo lời ông Tuyển, Việt nam cần yêu cầu Liên hiệp âu châu duy trì Hệ thống Ưu đãi Tổng quát, tức GSP, dành cho các mặt hàng xuất khẩu của Việt nam và sớm thừa nhận Việt nam là một nền kinh tế thị trường.

Ông Tuyển cho biết thêm rằng để nâng cao hiệu quả của công cuộc phát triển các mối quan hệ với âu châu, Việt nam sẽ thiết lập một phái bộ ngoại giao riêng ở Liên hiệp âu châu, không phụ thuộc vào đại sứ quán ở Brussels như hiện nay.

Việt nam và Liên hiệp âu châu đã chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1994. Lượng mậu dịch song phương đã từ 3,6 tỉ đô la trong năm 1999 tăng lên tới 7,5 tỉ đô la hồi năm ngoái.

Tính đến cuối năm 2004, Liên hiệp âu châu có 473 dự án đầu tư tại Việt nam với số vốn đăng ký 6,9 tỉ đô la, chiếm hơn 9% tổng số đầu tư nước ngoài trực tiếp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG