Đường dẫn truy cập

EU và Trung Quốc giải quyết xong vụ tranh chấp hàng dệt may


Các giới chức Liên hiệp Âu châu hôm nay cho biết Trung quốc và Tổ chức này đã giải quyết xong mối bất đồng khiến hằng triệu mặt hàng quần áo của Trung quốc bị ứ đọng ở các bến cảng của Liên hiệp Âu châu.

Chủ tịch ủy ban Âu châu Jose Barroso loan báo rằng Ủy viên Thương mại Liên hiêp Âu châu Peter Mandelson và Bộ trưởng Thương mại Trung quốc Bạc Hi Lai đã ký kết bản thỏa hiệp hôm nay tại Bắc kinh.

Ông Barroso cho biết bản thỏa hiệp biểu hiện cho một đường lối thân thiện trong việc giải tỏa gánh nặng phải giải quyết số hàng may mặc của Trung quốc bị ứ đọng vì số hàng vải sợi của Trung quốc xuất khẩu sang Âu châu đã vượt quá giới hạn được thỏa thuận.

Thỏa thuận vừa ký kết cần được các nước thành viên Liên hiệp Âu châu thông qua, lên đến khoảng một nửa số hạn ngạch mà Trung quốc xuất khẩu sang Âu châu trong năm tới.

Trong khi đó, Thủ tướng Anh, ông Tony Blair, hôm nay đang có mặt tại thủ đô Bắc kinh để tham dự cuộc họp thượng đỉnh giữa Liên hiệp Âu châu và Trung quốc để thảo luận về các vấn đề mậu dịch và đầu tư.

Nhà lãnh đạo Anh lưu lại Trung quốc trong một ngày. Ông thừa nhận những khó khăn trong cuộc đàm phán để giải quyết các mặt hàng vải sợi Trung quốc.

Ông Blair nói đại ý rằng thế giới ngày nay có những sự thay đổi hằng ngày chung quanh chúng ta thì đương nhiên chúng ta có sự thay đổi phải giải quyết và ông coi sự gia tăng mậu dịch giữa Trung quốc và Liên hiệp Âu châu không phải là mối đe dọa mà là một cơ hội.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG