Đường dẫn truy cập

Thắc mắc y học: Biến chứng tai biến mạch máu não, chứng mất trí nhớ, và dư chứng bại liệt


Trong chương trình giải đáp thắc mắc y học kỳ này, bác sĩ Nguyễn sẽ trả lời thắc mắc của ông Trung Nghĩa ở Phú Yên về biến chứng tai biến mạch máu não; ông Nguyễn văn Hạnh ở Cam Ranh về chứng mất trí nhớ, và cô Thu Nguyệt ở Bình Định về dư chứng bại liệt.

Chuyên gia phụ trách giải đáp các thắc mắc y học kỳ này là bác sĩ Nguyễn, chuyên khoa gia đình, đang làm việc tại một bệnh viện ở tiểu bang Florida.

Sau đây là thắc mắc của ông Nguyễn Văn Hạnh ở Cam Ranh.

Bác sĩ Nguyễn: Ông có tiền sử chấn thương sọ não, gãy xương má /hốc mắt trái 4 năm trước với dư chứng động kinh mà đã được chữa khỏi bằng thuốc. Sau đó ông bị hội chứng tăng áp tuần hòan cửa do sơ gan với xuất huyết tiêu hóa, phù tồn thân.

Tất cả các diễn biến trên đều ảnh hưởng đến việc ông bị giảm trí nhớ.
Ngoài ra, một số chi tiết cần thiết để làm chẩn đóan phân biệt: tuổi tác, thói quen uống rượu, bệnh sử về viêm gan siêu vi, các thuốc đã dùng để chữa động kinh.

Hiện nay không có một loại thuốc đăc hiệu nào để chữa chứng mất trí nhớ.

Các thuốc như Tacrine ( Cognex*),Donezepil (Aricept),Nemantine (Namanda),Galantamine (Reminyl*,Razadyne*), Rivagstigmine(Exelon*) dùng trong bệnh Alzheimer cũng không có tác dụng chắc chắn trong chứng mất trí nhớ.

Vitamin E, các thuốc dẫn xuất từ cây Gingko biloba (cây Bạch quả, cây lá quạt), Kích tố nữ, các thuốc chống viêm phi steroid cũng đã được nghiên cứu nhưng kết quả khơng rõ ràng.

Trong một nghiên cứu ở bang Minesota, một tác giả kết luận là càng xử dụng nhiều trí óc như viết nhật ký, đọc sách, học thuộc lòng v.v..) thì tỷ lệ bị bệnh Alzheimer càng thấp.

Trong thưc tế, ông nên sắp xếp sinh hoạt hàng ngày thật quy củ để thích ứng với điều kiện của ông, các vật dụng hàng ngày như chìa khóa, kính đeo mắt, bút phải có chỗ để nhất định. Ông cần có sổ tay để biên chép giúp nhớ.

Sau đây là thắc mắc của cô Thu Nguyệt ở Bình Định.

Bác sĩ Nguyễn: Có lẽ cơ bị chứng chân ngựa vẹo trong ( Equinus varus) do dư chứng sốt bại liệt. Chứng này nhiều khi phải làm phẫu thuật nhiều lần để có đươc kết quả tốt.

Vì vậy cơ phải tiếp tục theo dõi với trung tâm chỉnh hình đã làm phẫu thuật cho cơ.

Vì biến dạng của chi dưới nên ảnh hưởng đến tư thế của cột sống, gây đau lưng.

Cô nên tiếp tục tập thể dục. Cô có thể dùng các loại thuốc chống đau để dễ dàng cho việc tập thể dục.

Xin cảm ơn bác sĩ Nguyễn. Chúng tôi cũng cảm ơn thính giả đã tham gia chương trình Hỏi Đáp Y Học này. Chúng tôi vẫn tiếp nhận các thắc mắc khác của quý vị về vấn đề sức khỏe và y học thường thức. Xin quý vị sử dụng đường dây điện thoại miễn phí gọi cho chúng tôi.

Quý vị có thể liên lạc với Tổng Đài quốc tế ở số 110, xin gọi collect qua Mỹ cho Nguyễn Minh Phuợng ở số 202-619-1973 vào các ngày thứ ba và thứ năm mỗi tuần từ 8 giờ 30 đến 9 giờ 30 tối, giờ Việt Nam. Chúng tôi sẽ chuyển các thắc mắc của quý vị cho các bác sĩ chuyên khoa và sẽ loan báo ngày giờ và đề mục giải đáp để quý vị tiện theo dõi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG