Đường dẫn truy cập

Ấn Ðộ và Trung Quốc cạnh tranh ráo riết nhằm thủ đắc nguồn dầu khí ở nước ngoài


Công ty Dầu Khí Oil and Natural Gas Corporation của Ấn Độ đã bị thua công ty của Trung Quốc trong một cuộc dự thầu nhằm mua lại công ty Petro Kazakhstan, một công ty dầu khí của Canada có quyền khai thác một trữ lượng dầu rất lớn của các mỏ trong vùng Trung Á.

Việc này cho thấy sự cạnh tranh ráo riết của hai nước rất đông dân và đang phát triển rất nhanh ở Châu Á nhằm thủ đắc nguồn dầu khí tại các nước khác.

Tin cho hay là trong vòng đấu giá đầu tiên, công ty dầu khí của Ấn Độ đã đề nghị mức thầu cao nhất, nhưng sau đó công ty dầu khí National Petroleum Corporation của Trung Quốc đã đưa ra mức giá cao hơn lên đến gần 4 tỉ 2 trăm triệu đô la.

Các giới chức của công ty dầu khí Ấn Độ nói rằng các ngân hàng của họ đang đánh giá các lựa chọn để xem liệu có sẽ cho họ được tăng mức dự thầu hay không.

Sự cạnh tranh gay gắt trong việc thủ đắc công ty PetroKazakhstan cho thấy tình trạng cấp bách của Ấn Độ và Trung Quốc, hai nước khổng lồ ở Á Châu đang cố gắng bảo đảm nguồn cung cấp năng lượng từ các nước khác.

Cả hai quốc gia đều cần dầu hỏa và các tài nguyên khác với một số lượng gia tăng không ngừng khi mà nền kinh tế và dân số của hai nước đều tăng vọt.

Ấn Độ nhập cảng 70% lượng dầu thô cần thiết, và đang có nhu cầu lớn hơn vì nền kinh tế của nước này tăng trưởng khoảng 7% một năm.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG