Đường dẫn truy cập

Tình trạng bạo động làm chậm đà phục hồi kinh tế của Iraq


Các chuyên gia của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế nói rằng tình trạng bạo động do các phần tử nổi dậy gây ra tại Iraq đã làm chậm đà phục hồi kinh tế của nước này và đẩy các chi phí tái phát triển tăng lên khoảng phần ba hay hơn nửa trong năm qua.

Phúc trình của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế về Iraq được đưa ra hôm thứ ba và đây là lần đầu tiên trong 25 năm qua, định chế cho vay quốc tế này đánh giá về tình hình kinh tế của Iraq. Các nền kinh tế của phần lớn các nước thành viên của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế đều được thẩm định mỗi năm hoặc 18 tháng.

Trong một cuộc họp báo tại thủ đô Washington, các giới chức Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế cho rằng chính phủ Iraq nên cắt các khoản trợ cấp xăng dầu, thận trọng hơn về công chi, và thiết lập một hệ thống tài chính hoạt động hữu hiệu hơn.

Theo Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế thì hoạt động trụ cột của nền kinh tế Iraq là ngành sản xuất dầu đã phục hồi mạnh mẽ, tuy nhiên mức sản xuất vẫn còn thấp hơn mức mà các giới chức này hy vọng Iraq có thể thực hiện. Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế cũng nhận định là các khu vực sản xuất khác của nền kinh tế đang bị thiệt hại do tình trạng bạo động vẫn tiếp diễn, và theo các giới chức này thì mức tăng trưởng kinh tế của Iraq sẽ chậm lại chỉ đạt được khoảng 4 % vào năm tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG