Đường dẫn truy cập

Lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam có phần chắc sẽ gia tăng


Lượng gạo xuất khẩu của Việt nam có phần chắc là sẽ gia tăng trong nay mai vì sản lượng cao hơn dự báo có thể khiến chính phủ nới lỏng những hạn chế về lượng gạo xuất khẩu.

Bản tin của hãng thông tấn điện tử foodnavigator.com ở Pháp cho biết hồi cuối tháng 5 chính phủ ở Hà nội đã ấn định chỉ tiêu xuất khẩu 3 triệu 800 ngàn tấn cho cả năm 2005 để bảo đảm an ninh lương thực trong nước.

Tuy nhiên, các nhà xuất khẩu Việt nam đã thực hiện hết chỉ tiêu chỉ vài ngày sau đó. Tháng 7 vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã đề nghị chính phủ nâng chỉ tiêu lên tới mức 4 triệu 100 ngàn tấn. Và mới đây bộ Thương mại cũng cho biết họ sẽ đưa ra đề nghị tương tự.

Theo các chuyên gia của Bộ Nông nghiệp, lượng gạo thu hoạch trong năm nay dự kiến sẽ lên tới mức 17,3 triệu tấn, tăng gần 219 ngàn tấn so với năm ngoái.

Chỉ tiêu đề ra hồi tháng 5 đã giúp cho giá gạo trong nước giảm khoảng 12% mỗi kí lô. Nhưng kể từ khi bộ Thương mại và bộ Nông nghiệp đề nghị nới lỏng hạn chế xuất khẩu, giá gạo trên thị trường nội địa đã tăng trở lại với mức gia tăng từ 300 đồng tới 350 đồng cho mỗi kí lô.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG