Đường dẫn truy cập

Hội nghị sáu nước bước qua ngày thứ 6


Các nhà ngoại giao tại cuộc đàm phán 6 bên ở Bắc kinh về vấn đề hạt nhân Bắc triều tiên chưa đạt được thỏa thuận đối với một tuyên cáo về nguyên tắc sau 6 ngày thương lượng.

Ngày hôm nay các vị phó trưởng phái đoàn đã gặp nhau để thảo luận về những gì mà Bắc triều tiên sẽ nhận được để đổi lấy việc tháo bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Các giới chức của hai miền Triều tiên, Trung quốc, Nhật bản, Nga và Hoa kỳ đã không đạt được thỏa thuận đối với ngôn từ trong bản sơ thảo của tuyên cáo về nguyên tắc mà phía Trung quốc đề xuất ngày hôm qua. Tuy nhiên, trưởng phái đoàn Mỹ, đại sứ Christopher Hill, tỏ ý phấn khởi về tiến bộ đạt được.

Đại sứ Hill cho biết việc đúc kết thông báo chung cần có thời gian vì các nước có quan điểm khác nhau, nhưng ông cảm thấy hài lòng vì ít ra là các phe liên hệ đang có được một văn bản để làm cơ sở cho các cuộc thảo luận.

Bắc triều tiên cam kết sẽ quay lại với hiệp ước cấm phổ biến hạt nhân mà họ đã rút ra hồi năm 2003 nếu vụ tranh chấp về chương trình hạt nhân của họ được giải quyết ổn thỏa.

Hiện chưa có dấu hiệu nào cho thấy là các cuộc thảo luận sẽ kéo dài trong bao lâu nữa. Có thêm nhiều cuộc họp đã được xếp đặt cho ngày mai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG