Đường dẫn truy cập

Các phi hành gia trên phi thuyền Discovery hoàn tất chuyến đi bộ thứ nhất


Các phi hành gia trên phi thuyền con thoi Discovery đã hoàn tất chuyến đi bộ thứ nhất trong 3 chuyến đi bộ trong không gian theo chương trình đã được hoạch định để thử nghiệm các bộ phận của phi thuyền cũng như sửa chữa Trạm Không Gian Quốc Tế.

Phi hành gia Nhật Soichi Noguchi và phi hành gia Mỹ Steve Robinson đã hoàn tất chuyến đi bộ trong 6 giờ 50 phút và đã quay trở lại phi thuyền hôm thứ bảy.

Hai phi hành gia vừa kể đã thử nghiệm các kỹ thuật sửa chữa hệ thống cách nhiệt của phi thuyền và thực hiện nhiều công tác sửa chữa Trạm Không Gian Quốc Tế. Phi thuyền Discovery đã cập vào Trạm Không Gian từ hôm thứ năm.

Trong các chuyến đi bộ trong tương lai, các phi hành gia sẽ phải thực hiện những công tác khác cho trạm không gian trước khi phi thuyền Discovery đưa họ trở về Trái Đất theo thời biểu vào ngày 7 tháng 8 tới đây.

Tuần qua, Cơ Quan Không Gian Hoa Kỳ, thường được gọi tắt là NASA cho biết là các mãnh chất xốp cách nhiệt văng ra từ bình chứa nhiên liệu nằm bên ngoài tàu con thoi có lẻ đã va vào cánh của tàu, khi tàu được phóng đi, tuy nhiên không gây thiệt hại nghiêm trọng nào. NASA đã loan báo là sẽ hoãn lại các chuyến bay của phi thuyền cho đến khi nào khắc phục được vấn đề chất xốp cách nhiệt.

Năm 2003 tàu con thoi Columbia đã gặp nạn do một mãnh xốp cách nhiệt văng ra khi phi thuyền được phóng đi làm thủng một lỗ trên cánh của phi thuyền, khiến cho phi thuyền bị nổ tung trên đường trở về Trái Đất. Tất cả 7 phi hành gia đều tử nạn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG