Đường dẫn truy cập

Ông Trump bị báo TQ công kích vì biển Đông


Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump.
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump.

Tổng thống tân cử của Hoa Kỳ, Donald Trump, mới bị truyền thông Trung Quốc chỉ trích sau khi lên tiếng về vấn đề biển Đông cũng như chính sách tiền tệ và thuế của quốc gia đông dân nhất thế giới.

Trong bài bình luận đăng hôm 5/12, Hoàn cầu Thời báo trích lại đoạn ông Trump viết trên Twitter hôm 4/12: “Trung Quốc có hỏi chúng ta việc họ phá giá đồng nội tệ (khiến các công ty của Mỹ khó cạnh tranh), đánh thuế nặng các sản phẩm của chúng ta vào nước họ (Mỹ không đánh thuế họ) hay xây dựng một tổ hợp quân sự đồ sộ ở giữa Biển Đông? Tôi không nghĩ vậy”.

Tờ báo có tư tưởng dân tộc của Trung Quốc viết thêm rằng “chưa rõ là liệu ông Trump lên tiếng chống Trung Quốc là do bực mình vì bị mắng mỏ do điện đàm với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn, hay đây là một bước đi khôn ngoan trong chính sách cân nhắc kỹ về Trung Quốc. Dẫu sao thì phản ứng của ông ta đầy bất ngờ”.

Global Times nói thêm rằng trong chiến dịch tranh cử ông Trump “chưa bao giờ đề cập tới vấn đề Đài Loan, và cũng lờ luôn vấn đề biển Đông. Tuy nhiên, ông ta lại khuấy động rắc rối với Trung Quốc trước khi nhậm chức”.

Tờ báo viết thêm rằng “cho dù nguyên do đằng sau các phát biểu thái quá của ông Trump có là gì đi chăng nữa, dường như không thể tránh khỏi chuyện quan hệ Trung – Mỹ sẽ chứng kiến nhiều rắc rối hơn những người tiền nhiệm trong giai đoạn đầu ông ta ở Nhà Trắng”.

Ông Trump mạnh miệng với TQ, Việt Nam hưởng lợi?
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:33 0:00

Trong khi đó, nhà hoạt động trẻ Nguyễn Đình Hà nói với VOA Việt Ngữ rằng “việc ông Trump khẳng định lại vấn đề biển Đông trên Twitter “là một điều hiển nhiên”, vì “Mỹ có lợi ích quốc gia quan trọng” ở vùng biển tranh chấp này. Ông nói thêm rằng “người Việt có quyền hy vọng” vào hành động của Tổng thống đắc cử Mỹ trong thời gian tới.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị hôm 3/12 được trích lời nói rằng Bắc Kinh đã đánh bại “âm mưu” của một số quốc gia nhằm khuấy động bất ổn biển Đông, và việc quốc gia đông dân nhất thế giới xoay chuyển quan hệ với chính quyền của Tổng thống Philippines Duterte chứng minh cho điều đó.

XS
SM
MD
LG