Đường dẫn truy cập

Bosnia-Herzegovina tưởng niệm 10 năm vụ thảm sát Srebrenica


Giới chức trên khắp thế giới đã cùng với hàng chục ngàn tập trung tại Bosnia-Herzegovina hôm thứ hai để dự lễ tưởng niệm đánh dấu 10 năm vụ Serbia thảm sát người Hồi Giáo ở Srebrenica.

Tại khu nghĩa trang nơi chôn cất 1300 nạn nhân, đám đông đã cử hành nghi thức truy điệu dành cho 610 nạn nhân mà thi thể mới được phát hiện trong thời gian gần đây. 8000 đàn ông và các em trai đã bị giết hại trong cuộc thảm sát năm 1995.

Tòa Bạch Ốc đã đưa ra một thông cáo rằng vụ thảm sát này là một nhắc nhở chua xót về những hành động tàn bạo nhắm vào thường dân vô tội.

Trong số quan khách có ông Richard Holbrooke, người đã đóng vai trò trung gian quan trọng để đi đến kết thúc cuộc xung đột ở Bosnia. Ông gọi vụ thảm sát Srebrenica là một thảm kịch, và là một thất bại của NATO và của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc.

Ngoại Trưởng Anh Jack Straw phê bình thêm rằng, vụ thảm sát tàn bạo này xảy ra ngay trước mắt chúng ta, mà chúng ta đã không có một phản ứng nào.

Tổng Thống Serbia, Boris Tadic, cũng đến tham dự lễ tưởng niệm, bất kể sự phản đối mạnh từ phía những người Serb theo chủ nghĩa dân tộc.

Vụ thảm sát 1995 được coi là hành động dã man nhất tại Châu Âu kể từ khi kết thúc thế chiến thứ II.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG