Đường dẫn truy cập

Hạ viện Mỹ chấp thuận 1,75 tỷ đôla cho tài khoản Millenium Challenge


Hạ viện Hoa Kỳ đã cắt giảm đáng kể việc tài trợ mà Tổng Thống Bush đã vận động cho một chương trình tưởng thưởng các nước về những cải cách kinh tế và dân chủ.

Trong một dự luật ngoại viện thông qua hồi hôm qua, các nhà lập pháp đã chấp thuận 1,75 tỷ đôla cho tài khoản Millenium Challenge, mà Tổng Thống đã đề nghị 3 tỷ đôla.

Việc cắt giảm tài khoản này được đưa ra trước hội nghị thượng đỉnh tuần tới của nhóm G-8 tại Scotland, với trọng điểm dự kiến là viện trợ phát triển cho các nước nghèo.

Dự luật của hạ viện tăng việc tài trợ để chống dịch bệnh AIDS. Nhưng kế hoạch tổng cộng 20,3 tỷ đôla vẫn thấp hơn 2 tỷ đôla so với kế hoạch ngoại viện toàn bộ của Tổng Thống.

Hạ viện bác một điều khoản tu chính của dân biểu Joseph Pitts thuộc đảng cộng hòa đại diện tiểu bang Pennsylvania, đề nghị chuyển 750 triệu đôla viện trợ quân sự cho Ai Cập qua các chương trình y tế và giúp thiếu nhi.

Dân biểu Pitts cho rằng việc cắt giảm tài trợ đó sẽ có tác dụng gửi một thông điệp mạnh mẽ rằng tiền viện trợ cho một quốc gia không chịu thực hiện các cải cách chính trị, dân chủ và nhân quyền, cho dù đó là một nước đồng minh như Ai Cập, nên được chuyển qua một nơi đại diện tốt hơn cho các giá trị của Hoa Kỳ.

Ngoại viện trong năm tới vẫn có thể còn thay đổi vì dự luật còn phải được thượng viện phê chuẩn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG