Đường dẫn truy cập

Chính phủ và phiến quân Sri Lanka ký thỏa hiệp chia số tiền viện trợ nạn nhân sóng thần


Chính phủ Sri Lanka và phiến quân Mãnh Hổ Tamil đã ký một thỏa hiệp để chia sẻ số tiền viện trợ quốc tế dành cho nạn nhân sóng thần, mặc dầu những người chỉ trích kịch liệt phản đối vì họ cho rằng thỏa hiệp đó đe dọa chủ quyền của quốc gia này.

Theo thỏa hiệp này, chính phủ ở Colombo và phiến quân Tamil sẽ cùng nhau phân phối hằng tỷ đô la ngoại viện dành cho những người sống sót sau trận sóng thần ngày 26 tháng chạp năm ngoái.

Trận sóng thần đó đã làm thiệt mạng 31000 người và khiến một triệu người phải dời chỗ ở. Giới tăng lữ Phật giáo có nhiều ảnh hưởng và một đảng Mác-xít có uy thế ở Sri Lanka lên tiếng phản đối thỏa hiệp này.

Họ cho rằng nó sẽ giúp phe phiến quân trở thành chính đáng hơn trên trường quốc tế, sẽ nâng đỡ chủ trương ly khai của phe phiến quân và sẽ phương hại tới chủ quyền của Sri Lanka.

Đảng Mác-xít đã rút lui 39 nhà làm luật ra khỏi liên hiệp cầm quyền vì vụ thỏa hiệp này, khiến cho liên hiệp chỉ còn giữ 81 ghế và thuộc phe thiểu số trong quốc hội 225 ghế. Chính phủ có thể sụp đổ nếu các đảng khác đứng về phe đảng Mác-xít trong một cuộc biểu quyết bất tín nhiệm.

Ông Ketan Loganathan thuộc Trung tâm Chính sách Thay thế ở Colombo cho rằng thỏa hiệp này có thể giữ một vai trò quan trọng trong nỗ lực hồi phục tín nhiệm.

Vừa rồi là phát biểu của ông Loganathan. Ông nói đại ý rằng hiện thời đang có một cái hố ngăn cách lớn liên quan đến vấn đề tín nhiệm và tin tưởng, cho nên hy vọng rằng thỏa hiệp này sẽ tạo nên một tình trạng, trong đó hai phe sẽ phải là đối tác của nhau và phải dồn mọi nỗ lực vào công tác phục hồi và tái thiết cho nạn nhân sóng thần, trong một tinh thần hợp tác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG