Đường dẫn truy cập

Cử tri Iran đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng Thống chung cuộc


Cử tri Iran đang đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng Thống chung cuộc để chọn giữa một trong những chính trị gia kỳ cựu có nhiều kinh nghiệm nhất tại quốc gia này và một đối thủ trẻ tuổi hơn, được nhiều người biết tới qua các chính sách cứng rắn của ông.

Cựu Tổng Thống Ali Akbar Hashemi Rafsanjani đi bỏ thăm hôm nay tại Teheran; ông thề quyết sẽ tranh đấu chống lại chủ nghĩa cực đoan, nếu ông đắc cử.

Giáo sĩ ôn hòa này cũng hứa sẽ cải thiện các quan hệ với phương Tây và thực hiện cải cách xã hội và chính trị. Đối thủ của vị cựu Tổng Thống này là đương kim Đô trưởng Teheran, Mahmood Ahmadinejad; ông này hứa sẽ bảo vệ chương trình hạt nhân của Iran trước những lời chỉ trích của phương Tây.

Nhân vật từng phục vụ trong Đoàn vệ binh Cách mạng này cũng tuyên bố với cử tri rằng ông sẽ chống nạn nghèo đói và tham nhũng và sẽ phân phối lợi nhuận dầu khí của Iran ra quảng đại quần chúng.

Về việc chọn lựa giữa hai ứng viên này, ông Karim Sadjapour, một phân tích gia của Nhóm Khủng Hoảng Quốc tế ở Teheran, nói đại ý rằng thực ra hai bên đều có những người tỏ ý dè dặt dù ứng viên nào đắc cử cũng vậy, và rất có thể họ sẽ buộc lòng chọn người ít xấu hơn trong 2 kẻ thâm hiểm đó.

Tổng Thống xuất nhiệm Mohammad Khatami không được phép tranh cử cho một nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp. Chắc vào ngày mai, thứ bảy, mới có kết quả cuộc bầu cử này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG