Đường dẫn truy cập

Việt Nam ra lệnh dời cư hơn 8600 người ra khỏi nơi dự định xây cất hồ chứa nước cho một đập thủy điện lớn


Chính phủ Việt Nam đã ra lệnh dời cư hơn 8600 người ra khỏi nơi được dự định xây cất một hồ chứa nước cho một đập thủy điện lớn trước tháng 11. Một giới chức làm việc trong dự án cho biết như thế hôm thứ tư.

Phó Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ra lệnh cho công ty Điện Lực Việt Nam và các tỉnh Sơn La, Điện Biên và Lai Châu xúc tiến nhanh việc dời cư.

Tổng cộng có tới 91 ngàn người sẽ bị dời cư ra khỏi các khu vực sẽ bị ngập nước vào năm 2010. Theo dự trù, đập thủy điện sẽ bắt đầu phát điện vào năm 2012 và sẽ dự kiến hoạt động toàn bộ vào năm 2015. Hiện đã có 4000 người dời cư.

Vào cuối năm 2002, Quốc Hội Việt Nam đã chấp thuận việc xây dựng dự án trị giá 2,46 tỷ đôla sau khi chính phủ thu hẹp quy mô trước những sự phản đối dựa vào lý do nhân đạo và an toàn.

Sơn La nằm trong một khu vực có các hoạt động địa chấn, và các đại biểu Quốc Hội lo ngại rằng một trận động đất có thể gây ra một thác nước đe dọa thủ đô Hà Nội nằm cách đó khoảng 300 kilomet về phía đông nam.

Các giới chức cho biết các sắc dân thiểu số chiếm tới 80% tổng số người dự định bị dời cư. Phần lớn công cuộc dời cư theo dự tính sẽ được thực hiện từ nay đến năm 2010.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG