Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên: Việc trở lại đàm phán sẽ tùy thuộc vào đáp ứng của Hoa Kỳ


Bắc Triều Tiên nói rằng, việc họ trở lại tham gia các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của họ sẽ tùy thuộc vào đáp ứng của Hoa Kỳ trước lời kêu gọi của họ về việc cải thiện điều kiện.

Hôm qua, các giới chức Hoa Kỳ cho biết, mới đây, Bắc Triều Tiên đã nói là họ sẵn sàng trở lại với hội nghị sáu nước. Sự kiện này có vẻ là một bước tiến tới việc tái tục các cuộc đàm phán bị bế tắc lâu nay.

Nhưng sáng hôm nay, chính phủ Bình Nhưỡng nói rằng sự trở lại tham gia hội nghị sáu nước của họ sẽ tùy thuộc vào cách Hoa Kỳ đáp ứng trước nhiều điều kiện của họ để tạo ra điều họ gọi là “một môi trường thuận lợi cho việc tái tục đàm phán.

Nhưng Bắc Triều Tiên không xác định cụ thể những điều kiện đó là gì. Các giới chức và các nhà phân tích không đồng ý được với nhau là những tuyên bố mới đây có phải là những tiến bộ trong tiến trình đàm phán hay chỉ là một chiến thuật gây bế tắc khác.

Hôm nay, ông Kim Sung-chul thuộc Bộ Ngoại Giao Nam Triều Tiên đã bày tỏ không tin tưởng lắm vào hy vọng tái tục hội nghị và nói rằng không có dầu hiệu nào cho thấy Bắc Triều Tiên từ bỏ lập trường trước đây của họ.

Tuy nhiên, hôm qua, Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc, đã nói rằng hội nghị sáu nước có thể tái tục trong vòng mấy tuần lễ tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG