Đường dẫn truy cập

LHQ: Những vật liệu để chế tạo vũ khí hóa học đã bị thất lạc từ 109 địa điểm ở Iraq


Các thanh sát viên vũ khí Liên hiệp quốc cho hay những vật liệu có thể dùng để chế tạo vũ khí hóa học và sinh học đã bị thất lạc từ 109 địa điểm ở Iraq.

Trong bản báo cáo mới được phổ biến, các thanh sát viên nói rằng những hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy là những vật liệu, bao gồm ống thép, thiết bị khóa, và bơm, đã được dời khỏi những địa điểm vừa kể kể từ khi chiến tranh bắt đầu. Họ cho biết trong số các địa điểm này có 58 cơ sở vốn được xử dụng để sản xuất nhiên liệu đặc và lỏng cho các loại phi đạn.

Ông Ewen Buchann, phát ngôn viên của Ủy hội thanh sát vũ khí Liên hiệp quốc nói rằng vì không có nhân viên hoạt động tại chỗ, cơ quan ông không thể tiếp tục theo dõi để biết rõ là nhữõng vật liệu đó được chuyển sang một công xưởng khác để dùng vào những mục tiêu chính đáng hay là đã được mang bán làm sắt vụn là dùng vào những mục đích nào khác.

Trước đó, các thanh sát viên Liên hiệp quốc báo cáo là đã phát hiện những vật liệu của Iraq tại một hải cảng ở Hà Lan và một nơi bán sắt vụn ở Jordanie. Phát ngôn viên Tòa Bạch ốc, ông Scott McClellan đã tìm cách hạ giảm tầm quan trọng của bản báo cáo vừa kể.

Ông nói rằng các lực lượng Mỹ đã di dời những vật liệu có bức xạ từ các địa điểm vừa kể và đã áp dụng những biện pháp để bảo vệ an toàn cho các co sở này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG