Đường dẫn truy cập

Cuộc gặp gỡ giữa tổng thống Bush và thủ tướng Phan Văn Khải đánh dấu năm thứ 10 ngày bình thường hóa quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam


Hai thông tín viên Stewart Powell và Jennifer Dlouhy thuộc hệ thống Hearst Newspapers có bài cho hay Thủ Tướng Việt Nam Phan Văn Khải sẽ viếng thăm Tổng Thống Bush tại Tòa Bạch Ốc vào ngày 21 tháng 6 này trong chuyến viếng thăm Hoa Kỳ đầu tiên của một nhà lãnh đạo Việt Nam trong thời hậu chiến.

Theo lời tuyên bố của phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Scott McClelland, cuộc gặp gỡ thượng đỉnh giữa hai ông Bush và Phan Văn Khải đánh dấu năm thứ 10 ngày Hoa Kỳ và Việt Nam bình thường hóa quan hệ với nhau.

Tin nói rằng hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận những phương thức để củng cố hợp tác trong nhiều vấn đề song phương, cấp vùng và quốc tế trước khi hội nghị thượng đỉnh của Diễn Đàn Hợp Tác Kinh Tế Á Châu Thái Bình Dương gồm 21 quốc gia diễn ra năm tới tại Việt Nam.

Cuộc gặp gỡ giữa hai ông Bush và Phan Văn Khải sẽ là diễn biến lịch sử mới nhất trong cuộc hòa giải giữa Hoa Kỳ và Việt Nam kể từ khi cuộc chiến tranh Việt Nam chấm dứt năm 1975 sau khi làm hơn 58 ngàn binh sĩ Hoa Kỳ và hơn 1 triệu người Việt, cả thường dân lẫn quân đội, cả trong Nam lẫn ngoài Bắc, thiệt mạng.

Theo hai nhà báo kể trên, phản ứng sơ khởi của các tổ chức cựu chiến binh Hoa Kỳ và của các nhà lập pháp Mỹ được coi như tích cực. Ông John Sommer, giám đốc văn phòng tại thủ đô Washington của Hội Cựu Chiến Binh American Legion gồm 2 triệu 700 ngàn thành viên, nói rằng chuyến viếng thăm này là kết quả tất nhiên sau một thập niên cải thiện quan hệ kinh tế và ngoại giao.

Ông cho biết hội của ông lúc đầu chống đối việc bình thường hóa quan hệ, nhưng nay thì mối quan hệ đã được bình thường hóa trong một số năm nên tổ chức của ông không ngạc nhiên trước chuyến viếng thăm này.

Theo ông, tổ chức American Legion của ông sẽ hối thúc Tổng Thống Bush tạo áo lực xuống Thủ Tướng Việt Nam, đòi Việt Nam cộng tác nhiều hơn nữa trong cuộc tìm kiếm những quân nhân Mỹ vẫn còn bị liệt kê là mất tích trong cuộc chiến tranh Việt Nam và đòi Việt Nam cải thiện thành tích nhân quyền trong việc đối xử với người Thượng là những đồng minh của Hoa Kỳ trong cuộc chiến tranh Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG