Đường dẫn truy cập

Khối đối lập chống Syri của ông Saad Hariri thắng trong cuộc bầu cử quốc hội


Khối chính trị dưới sự lãnh đạo của cựu Thủ Tướng Liban đã bị ám sát là ông Rafik Hariri đã toàn thắng trong cuộc bầu cử Quốc Hội hôm qua tại thủ đô Beirut.

Kết quả chính thức công bố hôm nay cho thấy khối đối lập chống Syri của ông Saad Hariri đã thắng tất cả 19 ghế của thành phố trong viện lập pháp gồm 128 ghế. 9 trong số 19 ghế vừa kể không có đối thủ ra tranh cử.
Các vùng khác trong nước sẽ bỏ phiếu trong 3 chủ nhật sắp tới.

Các chuyên gia phân tích cho rằng thắng lợi lớn của ông Saad Hariri được nhiều người cho là một sự vinh danh thân phụ ông đã bị ám sát trong một vụ đánh bom đặt trong xe hơi hồi tháng hai. Phe đối lập Liban cho rằng thủ phạm vụ ám sát là nhân viên mật vụ thân Syri. Cái chết của ông Rafik Hariri đã đưa đến việc Syri bị quốc tế làm áp lực phải rút quân ra khỏi Liban.

Người con trai của ông Hariri đã phát biểu với báo chí sau khi đi bỏ phiếu hồi sớm hôm qua rằng cuộc bầu cử này là cơ hội để tiếp tục sự nghiệp của thân phụ ông và là cơ may cho nền dân chủ.

Đây là cuộc bầu cử đầu tiên của Liban trong 30 năm nay kể từ khi Liban độc lập tách khỏi sự thống trị của Syri.

Tuy nhiên, số cử tri đi bầu rất thấp, chỉ có khoảng một trong 3 người đi bỏ phiếu. Người ta cho rằng nhiều cử tri cơ đốc giáo tẩy chay cuộc bầu cử để phản đối các luật lệ mà họ cho là thiên vị đối với các ứng viên hồi giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG