Đường dẫn truy cập

Ông Lê Khả Phiêu chỉ trích nặng nề tình trạng tham nhũng trong nước


Thông Tấn Xã AFP cho hay hôm thứ Tư nguyên tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam Lê Khả Phiêu đã chỉ trích nặng nề tình trạng tham nhũng trong nước.

Tin này nói rằng trong cuộc phỏng vấn dành cho báo Tuổi Trẻ, ông Lê Khả Phiêu, người cầm đầu đảng Cộng Sản Việt Nam từ năm 1997 tới năm 2001, nói rằng chiến dịch bài trừ tham nhũng kéo dài lâu nay đã không có hiệu quả.

Theo ông Phiêu, tham nhũng không phải là những trường hợp đơn lẻ, mà đã ăn sâu vào toàn bộ hệ thống, từ trên xuống dưới, từ dưới lên trên. Lâu nay chiến dịch bài trừ tham nhũng đã là đề tài thường xuyên được đề cập trong lời công bố, vì người ta cho rằng giới lãnh đạo lo sợ là vấn đề này có thể làm tổn thương tới hình ảnh của đảng Cộng Sản.

Không nêu rõ tên tuổi một người nào, ông Lê Khả Phiêu nói rằng một vài vụ xử những nhân vật cấp cao hồi gần đây về tội tham nhũng cho thấy nhà nước quyết tâm tận diệt tệ nạn này.

Tháng 6 năm ngoái, trùm băng đảng tội ác nổi tiếng tại thành phố Hồ Chí Minh đã bị xử tử sau một vụ xử quan trọng, kéo dài nhiều ngày. 3 viên chức cấp cao của đảng, trong đó 2 người là ủy viên của ủy ban trung ương đảng, đã bị giam giữ vì dính dáng vào vụ này.

Tuy nhiên ông Phiêu nói rằng không thể nhìn vào vài vụ xử đã kết thúc, dù là vụ xử những viên chức cấp cao, để kết luận là đã đẩy lui được tệ nạn tham nhũng . Theo ông Phiêu, cuộc chiến chống tham nhũng chưa đi được xa lắm. Lời nhận định của ông Lê Khả Phiêu được đưa ra một năm trước ngày diễn ra đại hội đảng cộng sản kỳ thứ 10, một đại hội mà người ta trông đợi có nhiều thay đổi trong các chức vụ của đảng và của chính phủ.

Ông Phiêu được nhiều người cho là đã mất chức tổng bí thư đảng sau một chiến dịch bài trừ tham nhũng mạnh mẽ và vì đã thiết lập một màng lưới theo dõi sát các thành viên của Bộ Chính Trị. Trong cuộc phỏng vấn hôm thứ Tư, ông Phiêu tiết lộ là có vài vụ tham nhũng ông và cựu Thủ Tướng Võ Văn Kiệt đều biết rõ nhưng không làm gì được.

Ông cho rằng một số người mà ông không nêu tên tuổi đã được sự bao che cả từ trong lẫn ngoài nước.

Nguyên tổng bí thư đảng cộng sản đề nghị đưa vấn đề tham nhũng ra thảo luận tại ủy ban trung ương đảng. Ông nhấn mạnh rằng phải chiến thắng trong cuộc chiến chống tham nhũng, nếu không, tệ nạn này sẽ ngày càng bành trướng và làm suy yếu hệ thống chính trị của Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG