Đường dẫn truy cập

Lực lượng an ninh Uzbekistan bị cáo buộc đã giết 1000 thường dân


Hai tổ chức bảo vệ nhân quyền hàng đầu nói rằng các lực lượng an ninh Uzbekistan có thể đã giết đến 1000 thường dân trong các cuộc đụng độ xảy ra hồi tuần trước tại thành phố Andijan ở Đông Uzbekistan.

Liên Đoàn Thế Giới bảo Vệ Nhân Quyền Helsinki - trụ sở đặt tại Vienna, Áo Quốc, và Hội Nhân Quyền Uzbekistan, đã tố cáo như vừa kể hôm thứ Năm. Giám Đốc Hội Nhân Quyền Uzbekistan, ông Talik Yabukov, còn tiên đoán rằng trong những ngày tới, sẽ có một cuộc nổi dậy khác chống lại chính quyền của Tổng Thống Islam Karimov.

Trong khi đó, chính quyền của Tổng Thống Karimov đã quy lỗi cho các phần tử cực đoan Hồi Giáo về các cuộc bạo động, và phổ biến con số tử vong trong cuộc xung đột là 169 người, kể cả 32 binh sĩ.

Cũng trong ngày thứ Năm, lực lượng quân đội Uzbekistan đã dành lại quyền kiểm soát thị trấn Korasuv ở vùng biên giới phía đông. Tin cho haylà phe chính phủ đã bắt được một thủ lãnh phe nổi dậy ở địa phương, là nhân vật đã tuyên bố ông có ý định thành lập một nước Hồi giáo tại đây. Tin cũng cho hay là không có vụ đổ máu được báo cáo trong cuộc chạm trán mới nhất này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG