Đường dẫn truy cập

Các chính trị gia Nga bị tố cáo nhận tiền của chế độ Saddam Hussein


Một bản phúc trình của một ủy ban Thượng viện Hoa kỳ cho biết chế độ Saddam Hussein ở Iraq đã dành cho các chính khách Nga những hợp đồng mua bán dầu trị giá nhiều triệu đô la trong chương trình đổi dầu lấy thực phẩm.

Cựu phó tổng thống Iraq, ông Taha Yassin Ramadan nói với các nhân viên điều tra rằng những vụ chia chác đó nhắm đến mục tiêu là đổi lấy sự hậu thuẫn của các chính khách Nga và để họ dọa xử dụng tới quyền phủ quyết của Nga ở Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc.

Cuộc điều tra của Thượng viện Mỹ cho thấy hơn 30% hợp đồng dầu khí của Iraq được dành cho các viên chức chính phủ, các đảng chính trị và thương gia của Nga để đổi lấy những lợi ích chính trị.

Thượng nghị sĩ Norm Coleman của tiểu bang Minesota nói rằng Saddam Hussein đã xử dụng trái phép nhiều tỉ đô la từ chương trình đổi dầu lấy thực phẩm.

Những thông tin được cung cấp bởi ông Ramadan và cựu thủ tướng Tariq Aziz của Iraq cho thấy những vụ đổi chác này được dành cho ông Alexander Voloshin, cựu chánh văn phòng phủ tổng thống Nga, và ông Vladimir Zhirinovsky, một chính khách có chủ trương quốc gia cực đoan.

Theo ước tính của Thượng viện Mỹ, ông Voloshin và 1 người cộng sự đã thu được một khoản tiền trái phép gần 3 triệu đô la và ông Zhirinovsky kiếm được gần 9 triệu.

Các viên chức Nga chưa bình luận gì về phúc trình vừa kể.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG