Đường dẫn truy cập

Các giới chức Nam và Bắc Triều Tiên họp tại Kaesong


Nam Triều Tiên đưa ra đề nghị mới với Bắc Triều Tiên để nước này trở lại bàn đàm phán về vấn đề hạt nhân.

Nam Triều Tiên hứa hẹn với Bắc Triều Tiên điều mà họ gọi là một đề nghị mới và cụ thể nếu miền bắc trở lại dự các cuộc đàm phán 6 bên về vấn đề giải trừ vũ khí hạt nhân.

Các giới chức Nam Triều Tiên đưa ra đề nghị ngày hôm nay nhưng không nói rõ chi tiết, vào lúc 2 bên mở các cuộc thương nghị cấp công tác lần đầu tiên trong 10 tháng nay tại thị trấn biên giới Kaesong của Bắc Triều Tiên.

Bộ trưởng bộ tái thống nhất Nam Triều Tiên ông Chung Dong-young tỏ ý hy vọng cuộc họp 2 ngày này sẽ giúp giải quyết vấn đề một cách êm thắm. Miền bắc không đáp lại những nhận định về vấn đề hạt nhân, nhưng yêu cầu miền nam viện trợ phân bón và cho biết miền bắc cũng cần viện trợ thực phẩm.

Các cuộc đàm phán diễn ra sau khi Hoa Kỳ và Nhật Bản cảnh báo sẽ trừng phạt Bắc Triều Tiên nếu nước này tiến hành thử nghiệm hạt nhân.

Hôm qua, cố vấn an ninh Hoa Kỳ ông Stephen Hadley nói rằng một cuộc thử nghiệm hạt nhân là một hành vi thách thức nghiêm trọng và sẽ phải có biện pháp.

Trước đó, lãnh tụ đảng cầm quyền Nhật Bản sẽ đề nghị Liên Hiệp Quốc chế tài kinh tế nếu Bắc Triều Tiên thực hiện một cuộc thử nghiệm hạt nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG