Đường dẫn truy cập

Ủy ban hòa giải kêu gọi bãi bỏ thiết quân luật tại miền Nam Thái Lan


Một ủy ban hòa giải đặc biệt của Thái lan đang kêu gọi chính phủ bãi bỏ tình trạng thiết quân luật tại khu vực nam bộ có nhiều cư dân người Hồi giáo, đang trong tình trạng bất ổn.

Ủy ban hòa giải quốc gia Thái Lan nói rằng nên thay thế lệnh thiết quân luật bằng một đạo luật ít hà khắc hơn để đối phó với tình trạng bất ổn trong vùng.

Trên 600 người đã thiệt mạng tại 3 tỉnh ở nam bộ Thái Lan kể từ khi các phiến quân Hồi giáo đòi ly khai bắt đầu cuộc nổi dậy hồi tháng Giêng năm ngoái.

Các lực lượng an ninh đã bị cáo buộc dùng các biện pháp quá mạnh tay để ngăn chận các cuộc bạo động.

Cựu thủ tướng Thái là ông Anand Panyarachun, hiện là chủ tịch ủy ban hòa giải quốc gia, nói rằng rõ ràng là biện pháp quân sự không thể giải quyết hiệu quả tình trạng bất ổn.

Ông Anand nói đại ý rằng cho tới khoảng hai hoặc ba tháng vừa qua, chính phủ vẫn còn thi hành một chính sách cứng rắn có tính cách đối đầu, giao tranh, và đàn áp, và theo ông thì biện pháp này không thích hợp.

Ủy ban hòa giải quốc gia đang mưu tìm sự thông cảm giữa dân chúng miền Nam mà đại đa số là gốc người Malaysia Hồi Giáo, và đại đa số dân chúng Thái Lan là tín đồ Phật Giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG