Đường dẫn truy cập

Iran sẽ tái tục các hoạt động nâng cấp chất Uranium


Iran loan báo dự định của họ sắp cho tái tục các hoạt động nâng cấp chất uranium, bất kể những lời cảnh giác của Hoa Kỳ và Liên Hiệp Châu Âu, rằng làm như thế có thể đưa đến các biện pháp cấm vận đối với Iran.

Phó Giám Đốc Tổ Chức Năng Lượng Hạt Nhân của Iran, ông Mohammad Saeedi, nói rằng các cơ sở chế biến uranium ở gần thành phố Isfahan ở trung bộ Iran, sẽ được kích hoạt trở lại trong vài ngày tới. Ông Saeedi nói thêm rằng Iran sẽ tiếp tục chương trình nâng cấp uranium, nếu các thương thuyết gia Châu âu tiếp tục làm ngơ những đề nghị của Iran nhằm chấm dứt cuộc tranh chấp liên quan tới chương trình hạt nhân.

Hoa Kỳ tố cáo rằng nhà nước Iran đã bí mật phát triển các vũ khí hạt nhân. Cố Vấn An Ninh Quốc Gia Hoa Kỳ, ông Stephen Hadley, nói với đài VOA hôm thứ Hai, rằng Tổng Thống George W. Bush hãy còn hy vọng vào sự thành công của các cuộc thương thuyết do Liên Hiệp Châu Âu thực hiện.

Nhà lãnh đạo Mỹ cho rằng vấn đề Iran nên được đưa ra Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc để quốc tế xét các biện pháp cấm vận có thể mang ra áp dụng, nếu Teheran tái tục hoạt động nâng cấp chất uranium.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG