Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Hồng Kông, Tăng Ấm Quyền, chỉ phục vụ nhiệm kỳ 2 năm


Trung Quốc cho hay nhân vật được bầu vào chức vụ lãnh đạo Hồng Kông, ông Tăng Ấm Quyền, sẽ chỉ phục vụ một nhiệm kỳ 2 năm.

Những tranh cãi về nhiệm kỳ của tân lãnh tụ Hồng Kông đã diễn ra từ khi Cựu Trưởng đặc khu Hành Chánh Hồng Kông là ông Đổng Kiến Hoa từ chức hồi tháng 3 giữa lúc nhiệm kỳ 5 năm của ông còn 2 năm nữa mới kết thúc.

Chính quyền Hồng Kông nói rằng nhân vật thay thế ông Đổng Kiến Hoa sẽ chỉ phục vụ quãng thời gian còn lại trong nhiệm kỳ của ông mà thôi. Thế nhưng những nhà lập pháp tán trợ độc lập tại Hồng Kông lại nói rằng sự kiện này vi phạm bộ luật căn bản của Hồng Kông, trong minh định rằng mọi nhân vật cầm đầu đặc khu hành chánh này đều được bàu lên để phục vụ một nhiệm kỳ 5 năm.

Ông Lương phản đối việc Bắc Kinh giải thích bộ luật căn bản của Hồng Kông và coi hành động của Bắc Kinh như một sự sỉ nhục đối với nhân dân Hồng kông.

Chính quyền Hồng Kông đã yêu cầu Bắc Kinh giúp giải quyết vấn đề. Những người chỉ trích chính phủ Hồng Kông nói rằng quyết định đi hỏi ủy ban thường vụ của Đại Hội Đại Biểu Nhân Dân Trung Quốc về thời gian của nhiệm kỳ này đã làm suy yếu đường lối pháp trị và làm giảm quyền tự trị của Hồng Kông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG