Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Trung Quốc gặp thủ tướng Nhật tại Jakarta


Chủ tịch Hồ Cẩm Ðào của Trung quốc đã nhấn mạnh đến việc nước ông muốn cải thiện quan hệ với Nhật bản nhưng cho biết là ông đã nói với thủ tướng Jonichiro Koizumi rằng Tokyo cần phản tỉnh đối với những hành vi trong quá khứ.

Hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau ngày hôm nay tại một khách sạn ở Jakarta sau phiên họp thượng đỉnh Á Phi để tìm cách hàn gắn những xích mích đang ngày càng gia tăng giữa hai nước.

Ông Koizumi gọi cuộc gặp gỡ này là rất tốt đẹp nhưng không cho biết chi tiết nào khác. Ðây là lần đầu tiên hai nhà lãnh đạo Trung quốc và Nhật bản gặp nhau sau khi xảy ra những vụ biểu tình chống Nhật qui mô lớn ở Trung quốc.

Những người biểu tình nói rằng họ tức giận vì chính phủ Nhật chấp thuận một bộ sách giáo khoa trong đó làm giảm nhẹ sự nghiêm trọng của những hành vi tàn ác của quân đội Nhật trong trời kỳ xâm lăng Trung quốc và các nước khác ở Á châu.

Hôm qua, ông Koizumi đã lập lại lời tạ lỗi đối với những hành vi tàn ác đó. Tuy nhiên, cũng trong ngày hôm qua, 80 thành viên quốc hội Nhật đã đến thăm đền Yasukuni, nơi mà một số can phạm tội ác chiến tranh được tờờ phượng chung với các chiến sĩ trận vong của Nhật bản.

Các giới chức Trung quốc hoan nghênh lời tạ lỗi nhưng nói thêm rằng Tokyo cần phải có hành động đi đôi với lời nói.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG