Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Võ Văn Kiệt: Chiến thắng của chúng ta là vĩ đại, nhưng chúng ta đã phải trả giá cho chiến thắng đó bằng cả nỗi đau và nhiều mất mát


Lần đầu tiên, một nhà cựu lãnh đạo nhiều quyền lực tại Việt Nam thừa nhận đau khổ đã gây ra cho hàng triệu người vì sự thất bại của chế độ miền nam Việt Nam trước lực lượng cộng sản miền bắc cách đây 30 năm.

Các nhận định của nguyên thủ tướng Võ Văn Kiệt đã được thuật lại trên báo Tuổi Trẻ.

Ông Kiệt nói nguyên văn, "Chiến thắng của chúng ta là vĩ đại, nhưng chúng ta đã phải trả giá cho chiến thắng đó bằng cả nỗi đau và nhiều mất mát."

Ông Kiệt là một trong những người đảm trách tiếp thu Saigon sau khi cộng sản đánh thắng quân đội miền nam được sự yểm trợ của Hoa Kỳ vào ngày 30 tháng tư năm 1975.

Thành phố Hồ Chí Minh đang chuẩn bị những buổi lễ lớn để kỷ niệm chiến thắng đó.

Ông Kiệt nói tiếp "Lịch sử đã đặt nhiều gia đình người dân miền nam rơi vào hoàn cảnh có người thân vừa ở phía bên này, vừa ở phía bên kia, ngay cả họ hàng tôi cũng vậy. Vì thế một sự kiện liên quan đến chiến tranh khi nhắc lại có hàng triệu người vui mà cũng có hàng triệu người buồn. Đó là một vết thương chung của dân tộc cần được giữ lành thay vì lại tiếp tục làm nó thêm rỉ máu." Ông cho rằng "muốn để mọi người Việt cùng chung tay hàn gắn" thì "phải thực tâm khoan dung và hòa hợp."

Ông Kiệt cũng thừa nhận vai trò của cựu lãnh tụ chế độ miền nam, tướng Dương văn Minh cũng như những người khác đã hợp tác với lực lượng cộng sản để giữ cho Saigon được nguyên vẹn vào lúc chiến tranh kết thúc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG